Pages

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Chuyện gì xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên?

Nhấn vào Link để nghe


Trả lời BBC từ Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thu Hương, một giáo dân ở Mỹ Yên đã chứng kiến cuộc xung đột lớn và kéo dài giữa giáo dân Công giáo và chính quyền trong những ngày qua, nói rằng giáo dân ‘chỉ thể hiện sự bất bình nhưng lại bị đàn áp’.
Bà Hương cáo buộc tất cả là do lỗi của phía công an trước vì đã ‘thi hành công vụ sai’.
“Ngày 22/5 trên Đền Thánh Antôn có một đoàn hành hương về nhưng chỉ mới trên đường 534 thì có một nhóm công an mặc thường phục cản đường không cho vào đền,” bà kể.

“Bởi vậy đoàn hành hương mới xô xát và bắt hai người vào để tra khảo xem các anh có phải là công an thi hành công vụ không mà tại sao không mặc đồng phục cho chúng tôi biết,” bà nói.
Về vụ việc ngày 29/8 tại Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương khi mà gia đình hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải được chủ tịch xã viết giấy cam kết sẽ thả người, bà Hương cho biết như sau:
“Ngày 29/8, hai gia đình ra hỏi hai người này bị tội gì mà sao cứ bị giam mãi như vậy. Ủy ban xã trả lời là chúng tôi không biết chuyện chi.
Người nhà của hai nạn nhân mới đóng cửa (ủy ban lại) và giữ ông chủ tịch xã lại và một hai đòi hỏi anh phải biết chuyện gì đã xảy ra và phải biết vào lúc nào chúng tôi mới được trả người đây.
Mãi đến 4h chiều ngày 29/8 chủ tịch xã Nghi Phương mới viết tờ cam đoan với Đức cha Nguyễn Thái Hợp, gia đình nạn nhân và toàn dân ở đó rằng vào lúc 4h chiều ngày 4/9 thì chúng tôi sẽ thả người.”
Về đỉnh điểm của vụ việc là cuộc xung đột ngày 4/9 tại trước trụ sở Ủy ban xã khi giáo dân đi đòi người như đã ‘cam kết’, bà Hương cáo buộc là công an đã tấn công giáo dân trước.
“Vào ngày 4/9 vào lúc 12:30 có một nhóm công an trên khoảng chín xe du lịch, một xe ca lên Ủy ban xã dựng hàng rào chắn ngang đường không cho người dân vào," bà kể.

Không có nhận xét nào: