Pages

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

CSGT CA Q.9 thừa nhận sai phạm và bồi thường thiệt hại cho tài xế



VRNs (25.09.2013) – Sài Gòn – “Đội trưởng CSGT, trực thuộc công an Quận 9, Sài Gòn xin lỗi tôi và thừa nhận thiếu sót của cấp dưới. Họ xin tôi rút lại đơn khiếu kiện mà tôi đã kiện ông Đội phó CSGT Nguyễn Văn Hoàng và cán bộ đội CSGT Nguyễn Phúc Hoà.” Ông Phạm Đức Hiệp, một Dân oan của Văn phòng Công Lý và Hòa Bình DCCT khẳng định vào ngày 21.09.2013.
Ông Phạm Đức Hiệp cho VRNs biết: “Ngày 06.09.2013, Thượng tá Nguyễn Tấn Lộc, Trưởng Công an Quận 9 gửi thư và mời tôi lên Công an Quận 9 đối thoại giải quyết khiếu nại.”

Trong thư mời, Thượng tá Nguyễn Tấn Lộc viết: “Ông Nguyễn Phúc Hòa, Cán bộ Đội CSGT, Công an Quận 9 có hành vi lập biên bản với lỗi vượt sai quy định khi ông [Hiệp] không vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, không cho ông [Hiệp] ghi ý kiến vào biên bản, tạm giữ lấy phép lái xe của ông [Hiệp] mà không lập biên bản theo quy định; ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Đội trưởng đội CSGT có lời nói ngụy biện, thiếu trách nhiệm không thừa nhận những sai trái của thuộc cấp và không khách quan.”
Như VRNs đưa tin, vào ngày 29.06.2013, ông Hiệp lái xe Inova 7 chỗ từ Quận Tân Bình đi Biên Hòa. Sau khi, ông Hiệp điểm tâm ở quán bún bò Ngọc Dung trên đường Hoàng Hữu Nam, P.Long Bình, Q.9, khoảng 8g, ông Hiệp tiếp tục lộ trình từ quán bún bò hướng ra Xa lộ Hà Nội (Quốc lộ 1). Đi được khoảng 100 mét, ông Hiệp gặp xe 45 chỗ chạy trước mặt với tốc độ từ 25 đến 30 km/h (đo theo đồng hồ trên xe của ông Hiệp). Ông Hiệp đã mở đèn hiệu xin vượt và nhận được tín hiệu từ xe 45 chỗ cho phép vượt và xe này giảm tốc độ, ép sát lề phải cho xe ông Hiệp vượt lên. Khi chạy được khoảng 300 m, một CSGT ra hiệu dừng xe ông Hiệp lại. CSGT cho rằng ông Hiệp đã vượt sai qui định nơi không được phép vượt.
CSGT yêu cầu ông Hiệp xuất trình giấy phép lái xe (GPLX), lập biên bản và yêu cầu ông Hiệp ký vào với lỗi phạm “vượt sai qui định” nhưng ông Hiệp không đồng ý với nội dung biên bản này. Ông Hiệp kể: “Ngay sau đó, CSGT tên Nguyễn Phúc Hòa, mã số 289-250, nhũng nhiễu: “Nếu không ký tên, không được lấy biên bản. Lát nữa đi bị CSGT hỏi GPLX, lúc đó không có cái gì làm bằng chứng là có GPLX bị tịch thu… bị giam xe ráng chịu. Suy nghĩ kỹ đi rồi ký vào”. Lời đe dọa đó làm ông Hiệp hoang mang nên ông Hiệp nói với CSGT tên Hòa rằng, “tôi sẽ ký, nhưng phải để tôi ghi ý kiến vào biên bản.” Nhưng CSGT từ chối và nói: “phải ký tên vào và ghi đồng ý nhận lỗi, mới được lấy biên bản, còn không thì thôi.”
“Tôi đã yêu cầu CSGT nếu không đưa tôi biên bản, phải cho tôi tờ giấy biên nhận đã giữ GPLX của tôi, vì đây là tài sản của tôi. CSGT đã trả lời rằng: không có biên nhận nào hết; muốn lấy lên CSGT Quận 9 mà lấy! Và CSGT tên Hòa bỏ GPLX của tôi vào túi áo, lên xe môtô cùng với 2 CSGT kia đi mất.” Ông Hiệp kể tiếp.
Ông Hiệp khẳng định: “Con đường Hoàng Hữu Nam, đoạn từ quán bún bò Ngọc Dung ra đến QL 1 hoàn toàn không có biển báo cấm vượt, biển báo đường hẹp cũng như biển báo đường dốc, nguy hiểm; giữa lòng đường kẻ vạch không liền nhau.”
Sau đó, ngày 01.07, ông Hiệp gửi Đơn Khiếu nại đến Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ CA Q.9. Hơn một tuần sau, ngày 09.07, ông Hiệp làm việc với đội Phó Nguyễn Văn Hoàng. Ông Hiệp nhận xét: “Ông Hoàng có dấu hiệu bao che cho thuộc cấp.”
Tiếp theo, ngày 13.07, ông Hiệp tiếp tục gửi Đơn Khiếu nại đến Trưởng CA Q.9. Hơn một tháng sau, ngày 20.08, ông Hiệp được mời làm việc với Thanh tra CA Q.9. Tại đây, Ông Hiệp cho biết các cán bộ Thanh tra CA Q.9 là Ông Nguyễn Đình Thế và ông Châu làm việc khách quan và lịch sự hơn. Ngày 13.09 cán bộ Thanh tra CA Q.9 đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với các cán bộ Đội CGST theo đúng thủ tục giải quyết khiếu nại. Ông Hiệp đã cung cấp bằng chứng theo nội dung Đơn khiếu nại ngày 13.07.
Cuối cùng vào ngày 21.09, Công an Quận 9 giải quyết vụ việc của ông Hiệp, xin lỗi ông Hiệp và bồi thường cho ông Hiệp 9.000.000 VNĐ do thiệt hại của gần 3 tháng Ông Hiệp không có GPLX để sinh sống, nhưng “Biên bản làm việc” không hề đề cập đến số tiền bồi thường này.
Qua nhiều vụ việc liên quan đến CSGT ăn hối lộ và bị người dân khởi kiện như vụ Ông Nguyễn Công Khanh, tài xế xe du lịch ở Sài Gòn khiếu nại CSGT Tiền Giang, vụ ông Nguyễn Vĩnh Thọngụ huyện Diên Khánh kiện Đội trưởng Đội Cảnh sát tuần tra giao thông; ông Nguyễn Đức Đông trú tại Từ Liêm, Hà Nội kiện CSGT… cho thấy, người dân không còn im lặng và bỏ qua các sai phạm do lực lượng công quyền vi phạm phát luật. Và người dân nhận ra họ có quyền giám sát các hoạt động của cơ quan công quyền – những người được hưởng lương từ tiền thuế của người dân.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: