Pages

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Dân Biểu Chris Hayes và thực trạng nhân quyền Việt Nam

Diễm Châu lược dịch

Nhấn vào Link để nghe

Trong những ngày sắp tới cuộc bầu cử  tại Úc Châu sẽ diễn  ra, cử tri người Úc gốc Việt, cũng như tất cả mọi cử tri, đều muốn tìm hiểu về những ứng cử viên trong khu vực của mình, vào ngày 26/08 vừa qua phóng viên của đài CTM đã có dịp tiếp xúc với Dân Biểu Chris Hayes thuộc đảng cầm quyền Lao Động vùng Fowler, mời quý thính giả theo dõi cuộc pv do pv Diễm Châu lược dịch.

RadioCTM:  Thưa ông Chris Hayes, cuộc bầu cử  tại Úc Châu sắp diễn  ra, cử tri người Úc gốc Việt, như tất cả mọi cử tri, đều muốn tìm hiểu về những ứng cử viên trong khu vực của mình. Đối với các cử tri Úc gốc Việt, ngoài việc quan tâm đến chính sách tại Úc, còn đặc biệt quan tâm đển tình hình Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam. Ông có thể cho biết quan điểm của ông về tình hình Nhân Quyền tại Việt Nam hiện nay như thế nào?

DB Chris Hayes: Vâng, chị nói rất đúng, 20% cử tri của tôi là người Việt Nam, một trong những vấn đề họ hay đề cập là nhân quyền ở Việt Nam. Như bạn đã biết, trong 3 năm vừa qua, tôi đã lên tiếng trong Quốc hội, thuyết trình về vấn đề lạm dụng nhân quyền đã và đang xảy ra ở Việt Nam mà nhiều cử tri đã thực sự làm tôi quan tâm. Tôi đã và đang đưa vấn đề nhân quyền này bàn thảo với Bộ ngoại giao và trong nội dung nghị trình của Quốc hội. Những người Việt Nam mà tôi là đại diện đều biết rằng khi họ đưa vấn đề này ra tôi không chỉ lắng nghe mà còn thực sự làm điều gì đó cho họ. Như bạn đã thấy, tôi đã lên tiếng công khai quan điểm của mình về vấn đề nhân quyền ở VN trong Quốc hội liên bang.
RadioCTM: Chúng tôi được biết trong quá khứ ông đã có nhiều lần kêu gọi vận động từ phía chính quyền Úc để tranh đấu cho nhiều nhà phản kháng cũng như gia đình họ đang bị trù dập tại Việt Nam. Gần đây, một trong những trường hợp được nhiều người biết đến, đó là cô sinh viên Phương Uyên đã bị bắt giam gần 1 năm chỉ vì tội yêu nước, xuống đường biểu tình chống trung Quốc. Bản án của cô đã được giảm. Đây là một kết quả tốt, ông nghĩ như thế nào?
DB Chris Hayes: Đây có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho sự thay đổi của chính phủ Việt Nam do áp lực của Quốc tế. Tôi rất vui vì đã đóng góp một phần nào đó trong việc thu hút sự quan tâm của nhiều người về vấn đề nhân quyền ở VN. Tôi nghĩ rằng áp lực của Cộng đồng Quốc tế đối với bất kỳ trường hợp vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam là điều nên làm và trường hợp của Phương Uyên đã nói lên điều đó.
RadioCTM: Như ông đã nói, một vài trường hợp ngược đãi Nhân Quyền tại Việt Nam đã được sự quan tâm và áp lực từ phía quốc tế. Tháng 6 vừa qua, tại thủ đô Canberra, Cuộc Đàm Phán về Nhân Quyền lần thứ 9 đã được diễn ra và theo chúng tôi được biết, nhiều trường hợp cũng đã được nhắc đến. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy còn nhiều trường hợp, thí dụ như LS Lê Quốc Quân vẫn còn bị giam giữ. Ông có nghĩ có lý do gì cho sự việc này không? Và nếu có, chính phủ Úc có thể làm gì để giúp cho các trường hợp vẫn còn bị ngược đãi?
DB Chris Hayes: Tôi không biết có sự lựa chọn đối xử hay không nhưng có thể thấy luật sư này đã lên tiếng rất rất nhiều để bảo vệ nhân quyền và cũng như trong các chiến dịch về nhân quyền, đặc biệt là trường hợp các thanh niên công giáo. Tôi đã và đang làm việc về vấn đề này như là đề cập với Bộ ngoại giao. Như các bạn đã biết, đại sứ quán Australia ở Hà Nội không chỉ quan tâm tới các vấn đề của người Việt Kiều Australia nói chung mà còn các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Chúng ta ở đây có lợi thế là Australia là một đất nước mà mọi người được đối xử công bằng trong khuôn khổ pháp luật thích hợp, nên tôi nghĩ một đất nước như VN cũng nên được như vậy. Do đó chúng ta cần tiếp tục tạo sức ép đối với chính phủ VN để họ có thể hiểu rõ rằng Cộng đồng Quốc tế luôn nhìn vào sự phản ứng của họ với những vấn đề này.
RadioCTM: Vì vấn đề vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam vẫn còn diễn ra, vậy ông nghĩ sao nếu chính phủ Úc, bất kể chính đảng nào lãnh đạo đất nước sau cuộc bầu cử sắp tới đây, đặt áp lực qua các viện trợ cho Việt Nam?
DB Chris Hayes: Vâng, tôi cũng nghĩ thế. Nhiệm kỳ của hệ thống lãnh đạo chính phủ Australia cần tiếp tục từng bước đẩy mạnh việc hỗ trợ có điều kiện trong đó về vấn đề nhân quyền đối với Việt Nam. Chúng ta cần đảm bảo rằng tiếng nói của chúng ta được lắng nghe và đến những nơi thích hợp. Tôi nghĩ chúng ta cũng cần có sự tranh luận, tiếng nói của từng cá nhân nhưng có một sự gắn kết chung về một vấn đề là nhân quyền ở VN.
RadioCTM: Trở lại vấn đề của LS Lê Quốc Quân, ông có muốn chia sẽ thêm những gì cử tri Úc gốc Việt có thể làm, đặc biệt trong các vùng do ông đại diện để vận động thêm cho những trường hợp như LS Lê Quốc Quân?
DB Chris Hayes: Trên thực tế tôi đã có rất nhiều thuyết trình về nhân quyền của VN đặc biệt là những vấn đề này được đưa thẳng tới tôi. Tôi luôn đặt vấn đề này trong nghị trình hội thảo Quốc hội. Tôi cũng luôn theo dõi kết hợp với Bộ ngoại giao và rất sẵn lòng làm những việc này. Dân địa phương đã đề cập đến những vấn đề lo ngại của họ khi họ đến với tôi, cũng có rất nhiều trong số đó là các tổ chức, đại diện cho nhân quyền ở VN. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hỗ trợ hết sức mình trong việc tạo áp lực đối với chính quyền VN về nhân quyền.
RadioCTM: Chúng tôi tin rằng thính giả cử tri khi nghe những lời chia sẻ của ông sẽ cảm kích và nhân đây xin được chúc ông nhiều may mắn trong kỳ bầu cử sắp tới đây.
DB Chris Hayes: Tôi muốn nói những điều tôi nói ở đây không phải là vì mục đích cho kỳ bầu cử sắp tới đây. Tôi thực sự tin vào nhân quyền và đấu tranh cho vấn đề này suốt 3 năm qua. Đây là vinh dự của tôi khi là đại diện cho Cộng đồng Việt nam trong Quốc hội. Như tôi đã nói, nếu các bạn tin vào nhân quyền thì hãy làm điều gì đó cho vấn đề này. Chúng ta có rất nhiều người nói về vấn đề này nhưng tốt hơn là thực sự có hành động liên quan đến vấn đề này để có sự thay đổi tích cực, Việt Nam có sự hỗ trợ mạnh mẽ trong tương lai. Tôi hi vọng tự do sẽ đến với VN ở tương lai gần nhất. Để đạt được điều này, chính phủ VN cần nhận thức rõ đạo lý của con người, tôn trọng nhân quyền. Nếu họ có thể làm được điều này, họ sẽ được cổ vũ ủng hộ bởi Cộng đồng Quốc tế. Như tôi đã nói, cộng đồng Quốc tế cần thấy được sự cải thiện về vấn đề nhân quyền ở VN.
RadioCTM: Chúng tôi tin rằng mọi người đều đồng ý với ông. Tuy nhiên sự thay đổi ở Việt Nam vẫn chưa xảy ra được vì chính quyền Việt Nam vẫn còn những thành phần lợi nhuận trong chính quyền. Có những tiếng nói như ông để lên tiếng trong quốc hội Úc là tiềm năng thêm sức mạnh cho cộng đồng người Việt hải ngoại nói chung trong vấn đề tranh đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam.
DB Chris Hayes: Cám ơn cô, đây thực sự là vinh dự và đặc quyền của tôi là đại diện cho Cộng đồng VN trong Quốc hội. Tôi có thể  thấy được người Vn không những mang đến một nền Văn hoá đa dạng cho Australia mà còn là sự cam kết có trách nhiệm với Australia trong suốt 30 năm ở Australia sau sự sụp đổ của Sài Gòn. Tôi đã học được câu nói của người Việt nam là “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Do đó mà Cộng đồng VN cũng là một trong những người đầu tiên đứng ra quyên góp hỗ trợ cho vùng lũ lụt ở Queensland. Họ  đã tiếp nhận đất nước Australia này, tiếp thu lịch sử và có trách nhiệm tương thân tương ái. Australia có thể thấy được điều tuyệt vời này của người VN.
RadioCTM: Ông nói lên câu ca dao tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” – cho thấy ông hiểu văn hoá và con người Việt Nam, cũng cho thấy sự quan tâm và gần gủi của ông với cộng đồng Việt Nam.
DB Chris Hayes: Không phải chỉ có một mình tôi mà tất cả mọi người có thể thấy được Cộng đồng VN đã góp phần làm nên một đất nước australia tươi đẹp.

Không có nhận xét nào: