Pages

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

FBI đang Tìm 500 Người VN Mua Visa Để Vào Mỹ

Cô Hong Vo, Việt Kiều ở Denver, Bị Bắt, Bị Từ Chối Tại Ngoại, Sẽ Ra Tòa Ngày 13-9-2013  DENVER (VietBao) –Một thiếu nữ Việt Kiều ở Denver đã bị giam trong vụ nhà nước Mỹ cáo buộc là hàng trăm giấy visa nhập cảnh được cấp sai trái từ Tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn. Bản tin này  tổng hợp từ đài BBC và đài KUSA ở Denver — đặc biệt, KUSA ghi lời Ved Nanda, giáo sư Đại học University of Denver (viết tắt là DU), cho biết FBI đang truy nã 500 người Việt nhập cảnh lậu Hoa Kỳ trong vụ mua bán visa nhập cảnh này.

Một Việt kiều cư trú ở thành phố Denver của tiểu bang Colorado là một trong ba người đang bị chính quyền Mỹ câu lưu vì bị cáo buộc giúp đỡ hàng trăm người Việt xin được thị thực vào Mỹ một cách bất hợp pháp.
Bản tin BBC hôm Thứ Năm cho biết như trên.
Bản tin nói, hai người còn lại là một cựu nhân viên ở lãnh sự quán Mỹ tại TP. SG và một công dân Việt Nam, có họ hàng với Việt kiều Mỹ trong vụ án.
Việc làm ăn phi pháp này đã đem đến cho họ hàng triệu Mỹ kim.
Công tố viên liên bang cho biết có hơn 500 người đã trả hàng ngàn đôla để đi lậu vào Hoa Kỳ qua con đường thị thực gian dối.
Cô Hong Vo, 27 tuổi ở Denver, bị cáo buộc đồng mưu với ông Michael Sestak, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ, và một người anh họ ở Việt Nam có tên là Tranh Huynh Ông Sestak từng là trưởng bộ phận cấp thị thực ở Lãnh sự quán Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm tháng Ba năm 2012. Bên công tố cho rằng ông ta đã ăn tiền với chi phí dao động từ 20.000 đến 70.000 đôla cho mỗi khách hàng, tờ báo USA Today dẫn nguồn từ Văn phòng Chưởng lý Mỹ.
Cáo trạng hình sự dài 28 trang của Văn phòng Chưởng lý Quận Columbia nói ba người này đã nhắm vào những người không thể vào Mỹ một cách hợp pháp.
Một bản khai có tuyên thệ của những người vào Mỹ bất hợp pháp này cho biết họ được đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng “ở lại sau khi visa hết hạn và biến mất ở Mỹ”.
Những người xin thị thực này sẽ phải trả tiền ở Việt Nam hoặc gửi tiền đến những kẻ đồng mưu bên Mỹ, các công tố viên cho biết.
Văn phòng Chưởng lý Mỹ cho biết cuộc điều tra cho đến nay đã tịch thu hơn 2 triệu đôla tiền hối lộ.
Ông Robert Feitel, luật sư của cô Hong Vo, đã ra thông báo nói rằng cô này đã “không nhận phạm tội trong vụ án này và chúng tôi tiếp tục khẳng định sự vô tội của cô ấy trước các cáo buộc”.
“Chính phủ cũng đã nhận được thông tin từ một nhân chứng đứng ra làm chứng cho sự vô tội của cô ấy. Nhân chứng cung cấp thông tin này được miễn truy tố nên không có động cơ nói dối.”
Cô Hong Vo có bằng marketing ở Đại học Denver và không có tiền sự tiền án, theo cơ quan công tố Hoa Kỳ.
Ông Lam Vo, một người bạn của cô ở Denver, mô tả cô là “sáng dạ, thông minh và tham vọng” và việc bắt giữ cô là “cú sốc cho bạn bè trong cộng đồng người Việt ở Denver”.
Cũng theo lời ông này hiện tại người Việt ở đây đang rất lo lắng rằng vụ việc này sẽ tác động tiêu cực đến những người muốn đến Mỹ một cách đàng hoàng.
Đặc biệt, bản tin KUSA từ Denver cho biết thêm rằng buổi ra tòa sắp tới của cô Hong Vo là ngày 13-9-2013.
KUSA nói cả 3 nghi can đều bị giam và không được quy chế tại ngoại hầu tra. KUSA cũng nói, trước khi bị bắt, cô Hong Vo sống với ba mẹ trong một khu phố thượng lưu ở Denver.
Khi Đài KUSA liên lạc được vào đêm Thứ Ba, một phụ nữ nói rằng bà là mẹ của cô Hong Vo nhưng từ chối bình luận.
Cảnh sát Mỹ đang truy tìm 500 người từ Việt Nam nhập cảnh lậu qua đường visa gian lận này.
Bản tin KUSA ghi lời Ved Nanda, Giáo sư Luật đại học DU, “Nhóm 500 người này, tôi hy vọng chúng ta có thể tìm họ được. Quan tâm là khủng bố. Và tất cả vấn đề này là an ninh .

Không có nhận xét nào: