Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Giáo xứ Nghi Lộc hướng về Mỹ Yên qua hàng ngàn ngọn nến và lời cầu nguyện

Trước những thông tin về những hành động bạo tàn mà anh chị em Giáo xứ Mỹ Yên đã phải gánh chịu bởi sự bách hại của nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ An, giáo dân toàn GP Vinh đã hướng ánh mắt hiệp thông về nơi đây. Các Thánh đường đã vang lên lời nguyện cầu và những ánh nến hiệp thông.
Tại thánh đường giáo xứ Nghi Lộc đã diễn ra Thánh lễ và đêm thắp nến cầu nguyện cách đặc biệt cho anh chị em giáo dân Mỹ Yên đang phải chịu sự khủng bố, đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản.

Hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục Xã Đoài, đặc biệt là Thư Chung của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giáo xứ Nghi Lộc đã có những hành động cụ thể, bày tỏ tình hiệp thông, liên đới cùng anh chị em giáo dân Mỹ Yên. Băng-rôn với nội dung “Cực lực lên án hành vi phạm thánh, hành hung giáo dân xứ Mỹ Yên của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An” được giáo xứ treo trước cổng nhà thờ. Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài và Thư Chung của Đức Giám mục Giáo phận được in khổ lớn, đặt tại vị trí tháp chuông nhà thờ. Nhờ đó bà con giáo dân, nhất là những người không có điều kiện sử dụng internet, có thể dễ dàng nắm bắt thông tin và hiểu rõ quan điểm của Bề trên Giáo phận.
Hôm nay, thánh lễ cùng buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên được tổ chức, thể hiện tình hiệp thông, gắn bó của giáo dân làng Nghi đối với những người anh em đang chịu sự đàn áp của bạo quyền.
Tưởng cũng nên nhắc lại, làng Nghi chính là quê hương của linh mục quản xứ Mỹ Yên Antoine Nguyễn Đình Thăng.
Trong thánh lễ đặc biệt này, bằng chất giọng rõ ràng và đầy mạnh mẽ, linh mục quản xứ JB. Đinh Công Đoàn đã dành nhiều thời gian chia sẻ cùng cộng đoàn toàn bộ những thông tin liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên. Đỉnh điểm của những hành động khủng bố này là việc các “lực lượng công quyền” tràn vào nhà dân, đập vỡ tượng thánh, phá hoại bàn thờ, hành hung người dân vô tội. Việc đập vỡ tượng thánh là hành động phạm thánh trắng trợn, xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo. Liên hệ vụ việc này với với vụ giáo điểm Con Cuông năm ngoái, dễ dàng nhận thấy hành động bạo lực, lối hành xử côn đồ, không những không có dấu hiệu giảm đi sau những hứa hẹn của chính quyền, trái lại càng trở nên manh động, dã man, vô nhân tính. Điều này thể hiện sự cùng quẫn trong cách hành xử của một chính thể toàn trị, lấy bạo lực và trấn áp làm phương thức điều hành xã hội.
Bên cạnh đó, Cha quản xứ cũng nhắc nhở bà con giáo dân về những hành động bịa đặt, vu khống giáo xứ Mỹ Yên, Tòa Giám mục Xã Đoài, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp… của truyền thông Nghệ An những ngày gần đây. Trong lời dạy này, ngài đặc biệt khuyên cộng đoàn cảnh giác trước thủ đoạn bẩn thỉu của báo đài Nhà nước, không để mình bị “sập bẫy”, vô tình trở thành công cụ tuyên truyền, đi ngược lại quan điểm chính thức và ngay thẳng của Bề trên Giáo phận.
Trong chương trình thắp nến cầu nguyện sau thánh lễ, Ca đoàn Cecilia giáo xứ Nghi Lộc với những lời nguyện thiết tha làm xúc động lòng người. Xưa Chúa Giêsu đã nói: “Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.” Chiên con đi vào giữa bầy sói, đầy thù hằn và nguy hiểm. Đó chính là số phận của Hội Thánh và tín hữu mọi thời: bị đe dọa và thù hằn liên tục vì Tin Mừng. Hoàn cảnh của những anh chị em giáo dân Mỹ Yên cũng vậy. Thiện chí đối thoại, hòa bình của anh chị em đã bị cường quyền chà đạp, khủng bố bằng bạo lực dã man, vô nhân đạo. Xin Chúa cho chúng con biết can đảm sống theo lời Chúa dạy một cách vững vàng kiên trung. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng cho tình yêu bằng cách can đảm bảo vệ hòa bình, sự thật. Vì như lời Kinh Thánh, “sự thật sẽ giải phóng anh em”.
Cảm nhận chung của cộng đoàn sau thánh lễ và buổi cầu nguyện, ai cũng tràn đầy tin tưởng, ủng hộ quan điểm và những hành động đầy khôn ngoan, mạnh mẽ, kịp thời của Bề trên Giáo phận. Đặc biệt những chia sẻ, nhắc nhở của Cha quản xứ thực sự là “liều thuốc tốt” cho bà con giáo dân trong giai đoạn đầy nhạy cảm này!
Trong tình hiệp thông, gắn bó, những nỗi đau mà giáo dân Mỹ Yên đang phải gánh chịu cũng là nỗi đau chung của giáo dân Nghi Lộc. Nhưng chúng ta tin trong mỗi phút giây cuộc sống luôn có Thiên Chúa hiện hữu. Có Thiên Chúa, chúng ta thêm vững vàng trong mỗi bước đi, mỗi hành động. Chúng ta như đang được gánh một phần nỗi đau khi xưa Chúa phải chịu trên thập giá.
Những ngọn nến sẽ tiếp tục được thắp sáng, những lời nguyện sẽ liên lỉ vang lên mỗi ngày, “cho đến khi các nạn nhân bị bắt được thả và các người bị thương được hoàn toàn bình phục”, như lời của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong Thư Chung gửi cộng đồng Dân Chúa giáo phận Vinh.
Vài hình ảnh của thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện:
NghiLoc_MyYen-(1)
NghiLoc_MyYen-(2)
NghiLoc_MyYen-(3)
NghiLoc_MyYen-(4)
NghiLoc_MyYen-(5)
NghiLoc_MyYen-(6)
NghiLoc_MyYen-(7)
NghiLoc_MyYen-(8)
NghiLoc_MyYen-(9)
NghiLoc_MyYen-(10)
NghiLoc_MyYen-(11)
NghiLoc_MyYen-(12)

  Giáo Xứ Nghi Lộc

Không có nhận xét nào: