Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Hội nghị Trung ương 8 có gì đáng lưu ý?

Đảng cộng sản VN
Dàn xếp nhân sự cao cấp của Đảng có thể tới 2015 sẽ rõ hơn, theo quan sát trong nước
Hội nghị Trung ương 8 của Đảng Cộng sản Việt Nam sắp nhóm họp trong tháng 10 có thể xem xét một số nội dung từ nhân sự tới chống tham nhũng, và lắng nghe báo cáo thực hiện kế hoạch 5 năm và chủ đề sửa đổi Hiến pháp, theo ý kiến quan sát từ Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 07/9 từ Hà Nội, TS Lê Đăng Doanh, nguyên thành viên Ban Tư vấn Thủ tướng Chính phủ, cho hay đây là một hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ của BCH Trung ương Đảng khóa XI.


Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nói: "Tôi nghĩ 7 đoàn này sẽ có báo cáo với Bộ chính trị và Bộ chính trị sẽ báo cáo ra Hội nghị Trung ương, tiếp theo những nỗ lực mà ông Tổng Bí thư đã có về chấn chỉnh Đảng, về chống tham nhũng, tiêu cực."
Trước khi diễn ra Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cử 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.
Về vấn đề nhân sự, gần đây, Đảng đã có điều động nhân sự cao cấp qua việc Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân được điều nắm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và trước đó đã có kiện toàn bộ máy nhân sự với các Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương.
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh bình luận tiếp: "Tôi nghĩ Hội nghị Trung ương có lẽ sẽ có một số quyết định về mặt nhân sự, chí ít là với ông Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân đã được cử sang làm Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc.
"Chắc ông không thể nào kiêm nhiệm chức Phó Thủ tướng."
Một nguồn khác giấu tên nói với BBC rằng hội nghị tháng 10 sẽ bàn khung nhân sự cấp Ban chấp hành trung ương và Bộ Chính trị khóa tới.
Khung nhân sự tại Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao cũng sẽ được bàn luận.

'Hiến pháp trình Đảng'

"Thường tất cả những lần trước của Quốc hội thì bao giờ Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản cũng quyết rồi, sau đó mới bảo Quốc hội thảo luận và giơ tay đi"
TS Nguyễn Quang A
Tin cho hay từ ngày 9-24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam sẽ nhóm họp để bàn thảo, xử lý, xem xét một số dự án sửa đổi, bổ sung luật.
Hôm thứ Bảy, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp, do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì, đã họp và công bố vào tháng 10/2013, Quốc hội sẽ họp và thông qua Hiến pháp sửa đổi, bổ sung.
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh bình luận: "Bản sửa đổi bổ sung đó, như ông Nguyễn Sinh Hùng đã nói, sẽ trình ra Hội nghị Trung ương.
"Hội nghị Trung ương sẽ có một cuộc thảo luận và sẽ có ý kiến về dự thảo Hiến pháp này."
Cũng từ Hà Nội, hôm thứ Bảy, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho rằng Hội nghị trung ương 8 sẽ có hai nội dung đáng quan tâm.
Theo nhà quan sát này, đó là chỉ đạo thông qua Hiến pháp sửa đổi và xử lý các vấn đề nội bộ của Đảng, bao gồm vấn đề nhân sự cấp cao, chống tham nhũng.
Tiến sỹ Quang A nói: "Thứ nhất là vấn đề Hiến pháp, vì đến tháng 10, Quốc hội họp, dự kiến là thông qua.
"Và thường tất cả những lần trước của Quốc hội thì bao giờ Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản cũng quyết, sau đó mới bảo Quốc hội thảo luận và giơ tay đi."

'Nhân sự nội bộ'

Lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam
Hiến pháp sửa đổi, nhân sự nội bộ được cho là những chủ đề và nội dung được bàn tại Hội nghị TƯ8 của Đảng
Về nội dung nội bộ của Trung ương Đảng, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện Chính sách độc lập (IDS đã tự giải thể), nói:
"Có lẽ vấn đề thứ hai là vấn đề mà ông Tổng Bí thư đã nói rất nhiều lần là vấn đề nội bộ của Trung ương (Đảng) chuẩn bị cho nhân sự."
Còn một nội dung nữa là bỏ phiếu tín nhiệm trong nội bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng như ở Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương, nhưng theo Tiến sỹ Quang A, hiện chưa rõ vấn đề này còn được nhắc lại hay đặt ra nữa hay không ở Hội nghị 8.
Về vấn đề nhân sự cao cấp của Đảng, TS Quang A cho rằng có thể phải đợi đến năm 2015 mới rõ ràng.
Ông nói: "Bây giờ mới đang là chuẩn bị, đến năm 2015, nó mới nổi lên. Thực sự ở Việt Nam không có một kế hoạch như bên Trung Quốc chẳng hạn. Nhiều năm trước ở Trung Quốc, người ta biết ông Tập Cận Bình sẽ lên thay. Ở Việt Nam, hầu như không có cái đấy và đến phút thứ 89, có khi vẫn còn bất ngờ."
Trước đó, hồi tháng Năm đã diễn ra Hội nghị Trung ương 7 của Đảng.
Hội nghị này bầu bổ sung vào Bộ chính trị hai tân Ủy viên là bà Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân.
Tại Hội nghị 7, hai phương án nhân sự được cho là được ông Nguyễn Phú Trọng giới thiệu, đề cử vào Bộ chính trị là các ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng, đều không hội đủ phiếu bầu để trở thành Ủy viên Bộ Chính trị.

Không có nhận xét nào: