Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

"Không trao hết quyền điều hành giá xăng cho DN".

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
"Nghị định 84/CP mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Tư Pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh trình Chính phủ. Tuy nhiên, tư tưởng nhất quán của ban soạn thảo là kiên định dần theo thị trường và giá do nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp."

Thông tin trên được ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đưa ra tại buổi Họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 3/9, tại Hà Nội.



Theo ông Quyền, giá xăng dầu trong tháng Sáu và tháng Bảy có 3 lần tăng, còn tháng Tám có tăng, có giảm. Nhưng việc điều chỉnh vẫn thực hiện theo Nghị định 84/CP, tức là việc tính giá xăng dầu căn cứ trong vòng 30 ngày, chứ không tính 10 ngày, hoặc 20 ngày để điều chỉnh khiến nhiều người hiểu nhầm.

"Chưa bao giờ nhà nước từ bỏ vũ khí quản lý giá, tới đây việc điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường hơn nhưng ở mức nào, thời điểm điều chỉnh ra sao vẫn do liên bộ quyết định, câu chuyện không phải là giá hôm nay bao nhiêu mà quan trọng là tạo cho doanh nghiệp có sức sống, sức cạnh tranh và 10 năm sau Bộ có thể rút dần việc can thiệp," ông Quyền cho hay.

Lộ trình tạm dừng xăng A83 như thế nào cũng được ông Quyền cho hay, hiện Chính Phủ đã đồng ý chủ trương mà Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ đưa ra là đánh giá mức độ tác động của mặt hàng này để dừng triển khai.

Kết quả là đến tháng 8/2013, Bộ Công Thương đã trình Chính Phủ cho phép tạm dừng nhập khẩu, sản xuất và lưu hành xăng A83. "Câu chuyện dừng xăng A83 đang là hiện thực, quan trọng là tính toán lượng tồn và lộ trình cho phù hợp tránh gây tác động quá lớn," ông Quyền nói.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến khoản lợi nhuận "khủng" của Petrolimex mà báo chí nêu, ông Võ Văn Quyền giải thích, về lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế của tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, bình quân đạt 94 đồng/lít, kg; tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính và đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua (839 tỷ đồng).

Theo ông Quyền, lợi nhuận của Petrolimex là cả một thời kỳ, trong 6 tháng đầu năm, Petrolimex nhập 4,4 triệu tấn xăng dầu các loại và tỷ suất lợi nhuận chỉ là 2,83%.

"Nếu gửi tiết kiệm thì lãi suất còn lớn hơn và theo quy định của pháp luật là không để đứt nguồn hàng trong mọi tình huống," ông Quyền nhấn mạnh./Đức Duy (VN+)

Không có nhận xét nào: