Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Nga thử tàu ngầm thứ ba cho VN

Tàu ngầm của Nga (ảnh minh họa)
Nga dự định giao hai tàu ngầm cho Việt Nam vào cuối năm nay
Xưởng đóng tàu Admiralty của Nga vừa hạ thủy, chuẩn bị thử nghiệm chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ ba cho Việt Nam, theo hãng Interfax.
Cho tới nay, xưởng này đã hạ thủy ba chiếc, thử xong một chiếc đầu tiên và chiếc thứ hai còn đang được tiếp tục chạy thử.

Chúng sẽ được gọi tên lần lượt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.
Ba tàu ngầm này thuộc sáu chiếc mà Việt Nam ký hợp đồng mua từ Nga hồi năm 2009.

Hai chiếc đầu tiên có thể sẽ về Việt Nam từ Nga qua ngả châu Phi vào cuối năm nay.
Ba chiếc cuối cùng dự kiến sẽ mang tên Khánh Hòa, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu, theo một số nguồn tin. Chiếc Khánh Hòa, tàu ngầm số 4 của Việt Nam, mới được đưa vào lắp đặt.
Mới đây, hôm 30/8 Chính phủ Nga đã thông qua dự thảo thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Việt Nam về hợp tác quân sự.
Dự thảo này đã được trình lên Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trước đó.
Đài Tiếng nói nước Nga cho hay, theo dự thảo thỏa thuận, hai nước Việt Nam và Nga tập trung hợp tác theo hướng trao đổi thông tin về các vấn đề quân sự và chính trị, an ninh quốc tế; tăng cường tin cậy lẫn nhau, tăng cường hợp tác chống khủng bố và kiểm soát vũ khí, các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển
Nga và Việt Nam cũng cam kết phát triển quan hệ trong lĩnh vực đào tạo cán bộ quân sự, quân y, quân sử; địa hình, thủy văn.

Tàu ngầm tự chế

Trong một diễn biến liên quan, một doanh nhân Việt Nam tuyên bố đã chế tạo được tàu ngầm mini đầu tiên ở trong nước.
Tàu Trường Sa I
Chủ nhân tàu Trường Sa I nói sẽ chạy thử vào tháng 11
Ông Nguyễn Quốc Hòa, doanh nhân ở tỉnh Thái Bình, đặt tên cho chiếc tàu nặng 9,2 tấn và lượng choán nước 12 tấn là Trường Sa I.
Báo chí trong nước nói tàu này làm bằng thép, được trang bị hai động cơ 90 mã lực và sử dụng công nghệ AIP 'do chính Việt Nam sản xuất'.
AIP (Air-independent propulsion) là công nghệ cho phép tàu ngầm không sử dụng hạt nhân hoạt động mà không cần tiếp cận nguồn khí oxygen bên ngoài bằng cách ngoi lên khỏi mặt nước hay dùng ống dẫn.
Trường Sa I được nói có thời gian lặn tối đa có thể đạt 15 giờ nếu được tiếp thêm nguyên liệu và tốc độ thiết kế là 25 hải lý/giờ.
Hiện ông Nguyễn Quốc Hòa đang xây dựng bể thử nghiệm để chạy thử tàu Trường Sa I vào tháng 11 tới, cho dù có nhiều ý kiến hoài nghi từ bên ngoài.
Việt Nam đã có hai tàu ngầm mini lớp Yugo mua từ Bắc Triều Tiên năm 1997, chủ yếu để phục vụ công tác huấn luyện.

Không có nhận xét nào: