Pages

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

NHNN nên dừng đấu thầu vàng nếu không sẽ “lãnh đủ”

USD & Gold
TS. Nguyễn Trí Hiếu :  “Tôi nghĩ rằng, điều mà ông Nghĩa nói cũng là phù hợp. Bởi vì nếu NHNN cứ tiếp tục đấu thầu vàng thì liệu bao giờ sẽ dừng lại? Ông Nghĩa lo lắng vì thấy NHNN chưa có điểm dừng ở đâu cả. Đó là lo lắng hợp lý, vì khả năng mua vàng của NHNN cũng có hạn, mà cứ lấy dự trữ quốc gia ra mà mua mãi thì đến lúc dự trữ quốc gia bị hao hụt thì phải làm sao? “
(Tài chính) – Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, NHNN nên dừng đấu thầu vàng vì đến điểm hiện nay là đã đủ và cần phải thay đổi cách điều hành, nếu không NHNN sẽ gánh chịu rủi ro.

Tại diễn đàn cải cách kinh tế vĩ mô Việt Nam được tổ chức ngày 30/8 tại TP.HCM, ông Lê Xuân Nghĩa, ủy viên Hội đồng tư vấn về tài chính và tiền tệ, cho biết, đến nay đấu thầu vàng đã hoàn thành sứ mệnh của mình, do vậy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần thay đổi trong điều hành nhằm tạo ra sự lưu thông giữa thị trường vàng trong nước và vàng quốc tế, bớt rủi ro, gánh nặng cho NHNN.
“Nếu kéo dài tình trạng đấu thầu NHNN sẽ rơi vào thế bí vì buộc là người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc đứng ra cân bằng thị trường.
Như vậy giá vàng thế giới tăng đột biến thì NHNN lãnh đủ và một ngân hàng trung ương không nên chịu rủi ro như vậy. Thống đốc phải thay đổi chính sách vì đến nay NHNN đã làm tròn sứ mạng là trục xuất vàng ra khỏi ngân hàng và phục hồi dự trữ ngoại tệ” – ông Nghĩa nói.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, NHNN nên dừng đấu thầu vàng vì đến điểm hiện nay là đã đủ, nếu không sẽ gánh chịu rủi ro.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, NHNN nên dừng đấu thầu vàng vì đến điểm hiện nay là đã đủ, nếu không sẽ gánh chịu rủi ro.
Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Đất Việt, chuyên gia kinh tế – TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ông Nghĩa lo ngại là đúng, tuy nhiên NHNN vẫn phải tiếp tục vai trò quản lý, điều tiết thị trường vàng thông qua đấu thầu cho đến khi nào chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống còn 400.000 đến 1 triệu đồng/lượng.
“Tôi nghĩ rằng, điều mà ông Nghĩa nói cũng là phù hợp. Bởi vì nếu NHNN cứ tiếp tục đấu thầu vàng thì liệu bao giờ sẽ dừng lại? Ông Nghĩa lo lắng vì thấy NHNN chưa có điểm dừng ở đâu cả. Đó là lo lắng hợp lý, vì khả năng mua vàng của NHNN cũng có hạn, mà cứ lấy dự trữ quốc gia ra mà mua mãi thì đến lúc dự trữ quốc gia bị hao hụt thì phải làm sao?
Còn thị trường vàng như cái thùng không đáy, cứ cung bao nhiêu vàng là hút hết và cuối cùng hút luôn cả dự trữ quốc gia sẽ rất nguy hiểm. Thành ra, lo lắng của một số chuyên gia là cứ tiếp tục đấu thầu vàng như thế này thì liệu chừng nào mới có thể ngưng được?
Tôi cho rằng để thời điểm NHNN có thể ngưng đấu thầu chính là khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới còn 400.000 – 1 triệu đồng” – TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận xét.
Cũng theo TS. Hiếu, trong những ngày vừa qua, một số ý kiến cho rằng chênh lệch 2 triệu là hợp lý và có thể ngưng đấu thầu được rồi, nhưng ông không đồng tình với quan điểm đó.
“Tôi thấy 2 triệu còn quá sớm để rút lại vai trò của NHNN. Cứ để nó xuống 1 triệu rồi đến lúc nó bật lại lên 2 triệu thì còn có cái zoom. Còn chắc chắn nhất là khoảng cách từ 400.000 đến 1 triệu. Từ giờ cho đến lúc đó, NHNN có thể tiếp tục đấu thầu vàng” – Ông Hiếu nói.
Đánh giá về thị trường trong những ngày tới, TS. Hiếu cho rằng giá vàng thế giới có xu hướng sẽ tăng rất cao, phụ thuộc vào tình hình chiến sự ở Trung Đông.
“Trong vài giờ tới nữa, chúng ta có thể thấy sự tấn công của Mỹ vào Syria và trong bất cứ khủng hoảng nào về quân sự và chính trị thì đều có ảnh hưởng đến giá vàng, người ta coi vàng như một nơi trú ẩn an toàn.
Nếu giá vàng thế giới tăng cao thì không thể nào giá vàng Việt Nam có thể đứng yên một chỗ hay giảm được, chắc chắn nó sẽ tăng. Nhưng nếu nó tăng thấp hơn độ tăng của thế giới do NHNN tiếp tục điều tiết và cung cấp một lượng vàng bằng đấu thầu, thì mức tăng ở trong nước sẽ thấp hơn mức tăng ở bên ngoài, do đó, độ chênh lệch sẽ càng ngày càng rút ngắn.
Tôi nghĩ trong lúc này, với tình hình chiến sự Trung Đông, với xu hướng giá vàng thế giới tăng thì NHNN tiếp tục can thiệp vào thị trường vàng thông qua đấu thầu là quan trọng.
Nhưng từ đây cho đến cuối năm, khi giá vàng trong nước và thế giới sát nhau thì chúng ta cần xét lại việc quản lý của NHNN như thế nào để có quyết định phù hợp” – Ông Hiếu cho biết.
Với câu hỏi: nếu như giá vàng thế giới tăng theo tình hình chiến sự Syria và giá vàng trong nước bị kéo theo, phải chăng đã đúng với dự đoán và sự lo lắng của TS. Nghĩa? Ông Hiếu cho rằng, đúng là khi giá vàng tăng thì NHNN sẽ phải huy động nhiều dự trữ ngoại hối vì xu hướng người dân sẽ mua vàng nhiều và đúng là sẽ có rủi ro.
“Nhưng tôi nghĩ sự rủi ro này có thể nằm trong tầm kiểm soát được. Giá vàng trên thế giới sẽ tăng theo tình hình chiến sự Trung Đông nhưng đây không phải là tăng bất ngờ, tăng đột biến mà nhiều người, nhất là những người kinh doanh, đầu cơ vàng đã dự đoán trước được. Chính vì thế, giá vàng sẽ tăng nhưng thị trường vẫn tiếp nhận được.
Bên cạnh đó, việc NHNN đã bơm vào thị trường 55 tấn vàng và NHNN tiếp tục đấu thầu nữa sẽ là một lượng đáng kể để ổn định thị trường” – TS Hiếu phân tích.
Giá xăng dầu, vàng điên đảo
Những ngày gần đây, thị trường chứng kiến sự nhảy vọt của giá xăng dầu khi lên mức cao nhất trong 18 tháng.
Cụ thể, phiên giao dịch hàng hoá quốc tế đếm 27/8, giá dầu thô giao sau trên thị trường Mỹ đã đột ngột bay lên trên vùng 109 USD mỗi thùng, do nhà đầu tư lo ngại Mỹ phát động cuộc chiến quân sự nhằm vào Syria.
Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn giao dịch hàng hóa New York chốt phiên 27/8 tăng 3,09 USD, tương ứng với mức tăng 2,9%, lên 109,01 USD mỗi thùng. Theo số liệu của FactSet, đây là mức giá chốt theo ngày cao nhất của dầu thô hợp đồng kỳ hạn loại này kể từ ngày 24/2/2012 cho tới nay. Phiên liền trước, giá dầu thô giảm nhẹ 50 cent.
Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng tăng vọt tới 3,63 USD, tương ứng với mức tăng 3,3%, lên 114,36 USD mỗi thùng. Với mức tăng đồng thời với biên độ lớn, hiện khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô hợp đồng giao sau tại sàn New York và dầu thô hợp đồng giao sau tại London, đã được kéo căng, lên trên 5 USD mỗi thùng.
Đến ngày 29/8, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 10/2013 tiếp tục tăng 1,09 USD lên 110,10 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 2,25 USD lên giao dịch ở mức 116,61 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 2/2013.
Bên cạnh đó, vàng cũng thế giới cũng chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ vào ngày 28/8 do thị trường lo ngại Mỹ sẽ sử dụng quân đội can thiệp vào tình hình tại Syria, dẫn đến nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản an toàn tăng cao.
Khép phiên giao dịch đêm 27/08 tại New York, vàng giao tháng 12 tăng 1,9% lên 1.420,2USD/oz. Trước đó, kim loại quý này đã đạt 1.423,95USD/oz – mức cao nhất từ ngày 15/05.
Duyên Duyên

Không có nhận xét nào: