Pages

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Ông Tiến sĩ Đoan lại lên tiếng đánh bóng cho Pháp quyền nhà nước


Minh Dân (Danlambao) - Ông Tiến sĩ Đoan nói rất hay về pháp quyền (cộng sản) (*) nhưng xin nhắc lại tư tưởng của Samuel Rutherford: “pháp quyền chống lại cả chế độ độc tài lẫn tình trạng vô chính phủ” nếu TS thấy đúng thì coi như bài viết của TS đã hoàn toàn phá sản. Nước CHXHCNVN đã trở nên độc tài và vô chính phủ toàn cảnh tự khi nào mất rồi.

Khi có bài viết này trên báo QDND được hiệu đính qua nhà xuất ngôn VTV, tiến sỹ đã nhầm lẫn giữa hai khái niệm cực kỳ khác biệt. Ý kiến của tiến sỹ tóm tắt là đả kích một số ý kiến trên các trang mạng xã hội gần đây (tiến sỹ không ghi rõ xuất xứ là trang nào) khi “góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp” đã xuyên tạc bản chất của “nhà nước ta” trong đó có vấn đề “quyền lực nhà nước”.

Bài lên lớp của TS không liên quan gì đến đợt “sinh hoạt chính trị rộng khắp quần chúng” này của pháp quyền, tôi nghĩ là tiến sỹ đã hết nguồn ý tưởng và ưa tạo hiệu ứng khi viết bài chính trị nên đã pha trộn màu như một họa sỹ tồi.

Không những có đôi lời nhận xét thẳng thắn thôi, mà cần TS Đoan nhìn rộng một chút cho dân nhờ.

Các trang mạng xuyên tạc bản chất pháp quyền cụ thể như thế nào? vi phạm ra sao? có gì đúng đắn và có gì không đúng, xin TS viết tiếp bài nữa nhé để dư luận hiểu, bài này TS thao thao về mớ lý thuyết tạo thiên lập địa của đảng nên quần chúng không ai hiểu, không liên quan đến việc góp ý sửa đổi HP bất di bất dịch của cái pháp quyền này.

TS nên hiểu là giữa xuyên tạc bản chất và cải tạo bản chất là hoàn toàn khác nhau, mà dư luận có đúng cho lắm thì bản chất của hiến pháp nước CHXHCNVN 1992 vẫn căn bản không được thay đổi.

Một màn kịch có thể gọi là bạo lực xã hội đã xảy ra trong trận chiến chênh lệch này: vô dân chủ, vô công khai, lât lọng, đè bẹp, quyết đoán độc tài và vô chính phủ. Kết quả sửa đổi hiếp pháp này chắc là TS cũng đã dự đoán thấy trong tương lai tháng 10 - 2013 này. Bài viết hoàn toàn vô tác dụng.

Nhà nước pháp quyền, với định nghĩa căn bản nhất là không có ai ở trên luật hay ngoài luật, mà mọi người phải tuân theo pháp luật. TS Đoan cần nhìn nhận thực trạng xã hội một cách khách quan không nên lý thuyết quá mông tưởng và xa vời thực tế vậy, khi mà một nhà nước pháp quyền này đang ngang nhiên tự vi phạm định nghĩa của chính nó. TS không hiểu hay cố tình không hiểu?

(Đây là ý kiến của dân khi mà bài vở, bình luận có ý kiến trái chiều không được đăng trên báo cách mạng, cũng không phải là bài phản biện.)


Không có nhận xét nào: