Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

P. Chủ tịch TP. HCM tố Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư phá hoại

Một phó chủ tịch thành phố Sài Gòn vừa lên tiếng tố cáo, Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư đã phá sập “hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng” của thành phố này.


Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images

Tại một cuộc hội thảo về “Chính phủ điện tử,” diễn ra hồi cuối tuần vừa qua ở Hà Nội, ông Lê Mạnh Hà, phó chủ tịch của thành phố Sài Gòn, đã phê phán Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư hết sức gay gắt.

Theo ông, kể từ khi Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư buộc thành phố phải ngưng sử dụng “hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng,” do chính quyền thành phố này xây dựng cách nay hàng chục năm, để dùng hệ thống do Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư thực hiện cho toàn quốc, số lượng doanh nghiệp ở Sài Gòn làm các thủ tục ghi tên kinh doanh qua Internet đã tụt xuống bằng... 0.

Ông Hà kể thêm, Sài Gòn là nơi đầu tiên ở Việt Nam xây dựng và vận hành "hệ thống đăng ký kinh doanh qua Internet" từ đầu thập niên 2000. Tính đến khi bị Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư buộc phải phá sập hệ thống này để dùng hệ thống do họ tạo ra, đã có từ 50% đến 60% doanh nghiệp ở Sài Gòn làm các thủ tục có liên quan đến đăng ký kinh doanh qua Internet.

Ông phó chủ tịch thành phố nói rằng, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền thành phố đã “thụt lùi một bước” khi phải làm theo lệnh của Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư. Hệ thống do Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư tạo ra và “áp dụng thống nhất trên toàn quốc” đã đem tới kết quả là không còn doanh nghiệp nào có thể làm các thủ tục liên quan tới đăng ký kinh doanh qua Internet. Ông Hà khẳng định: Ðây là một dạng phá hoại!

Theo ICT News, khó có thể tính hết được thiệt hại từ vụ “hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng” của Sài Gòn ngừng hoạt động. Từ đó tới nay, mỗi ngày, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đại diện doanh nghiệp tại Sài Gòn phải trực tiếp đến Sở Kế Hoạch Ðầu Tư Sài Gòn để làm các thủ tục liên quan tới đăng ký kinh doanh, gây khó khăn cho cả Sở Kế Hoạch Ðầu Tư thành phố lẫn doanh nghiệp.

Do hệ thống mà Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư thực hiện trên toàn Việt Nam, chưa thể đáp ứng nhu cầu tiếp nhận đăng ký kinh doanh qua Internet và không rõ trong tương lai có thể đáp ứng được hay không, chính quyền thành phố Sài Gòn tuyên bố, họ sẽ khôi phục lại hệ thống cũ để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thật ra Sài Gòn không phải là địa phương duy nhất trở thành nạn nhân của các cơ quan trung ương, khi các cơ quan này buộc các địa phương bỏ hệ thống riêng để thực hiện các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin chung cho toàn quốc.

Giám đốc Sở Thông Tin Truyền Thông thành phố Ðà Nẵng cũng vừa lên tiếng than phiền về sự áp đặt vừa vô lý, vừa thiếu hiệu quả như vậy. Theo đó, năm 2003, Ðà Nẵng đã từng thực hiện việc tiếp nhận đăng ký kinh doanh qua Internet. Do năm ngoái, Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư buộc sử dụng hệ thống do bộ thực hiện trên toàn quốc, Ðà Nẵng phải tự hủy bỏ hệ thống cũ để dùng hệ thống mới mà thực tế cho thấy là kém hiệu quả hơn.

Trong hội thảo về “Chính phủ điện tử,” ông Lê Mạnh Hà khuyến cáo, khi quyết định thực hiện những hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan trung ương cần tôn trọng dân chúng và tôn trọng các địa phương. Nếu dân đang được hưởng những dịch vụ tốt thì không nên áp đặt cái mới, lấy dân ra làm thí nghiệm mà chưa biết tốt, xấu ra sao.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: