Pages

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Philippines-Mỹ chuẩn bị tập trận chung


Tập trận Phiblex 2012
Hoa Kỳ và Philippines chuẩn bị tập trận chung gần khu vực Biển Đông trong khi căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh.
Cuộc tập trận Phiblex bắt đầu ngày thứ Tư 18/9 và sẽ kéo dài ba tuần liền.

Phiblex 2013 sẽ có sự tham gia của 2.300 lính, đa số là thủy quân lục chiến, của cả hai bên. Nó diễn ra ba tuần trước khi Tổng thống Barack Obama tới thăm Manila trong chuyến công du bốn nước Đông Nam Á của ông, bao gồm cả Indonesia, Brunei và Malaysia.
Đây được cho như hoạt động biểu trưng cho quan hệ quân sự thân chặt giữa hai nước đồng minh, cũng như hiện diện ngày càng lớn của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phiblex là tên gọi ngắn gọn của cuộc tập trận Đổ bộ Philippines-Mỹ.
Cuộc tập trận này sẽ bắt đầu tại căn cứ hải quân của Philippines ở Zambales, một tỉnh phía tây đảo Luzon nhìn ra Biển Đông.
Đảo này nằm cách Bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc đã giành kiểm soát từ năm ngoái, khoảng 220km.
Tham gia Phiblex 2013 có hai chiến hạm của Mỹ.Trong khuôn khổ cuộc tập trận có các hoạt động bắn đạn thật, diễn tập cả trên cạn và trên biển.
Đại sứ quán Hoa Kỳ nói trong một thông cáo rằng cuộc tập trận "sẽ tăng cường khả năng nâng cao an toàn hàng hải và bảo vệ lãnh thổ".
Tuy nhiên không có xác nhận chính thức về việc liệu các hoạt động trên có được thực hiện ở Biển Đông hay không.
Manila và Washington đang bàn thảo một thỏa thuận có thể tăng hiện diện của quân Mỹ tại Philippines, mà hai bên hy vọng sẽ hoàn tất trước cuối năm nay.
Mỹ đã từng có hai căn cứ ở Philippines cho tới năm 1992.
Năm nay là lần thứ 30 thủy quân lục chiến hai bên tập trận chung.

Không có nhận xét nào: