Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Thêm người Việt bị bắt ở tiệm móng tay

Các nhân viên di trú vừa bắt giữ một người Việt đang làm việc bất hợp pháp tại một tiệm móng tay ở trung tâm Chester ở Anh, trang báo địa phương BấmChester Chronicle tường thuật.
Cục Biên phòng Anh đã tiến hành kiểm tra tiệm móng tay tại thị trấn nhỏ của Anh, nằm sát biên giới với xứ Wales, vào hôm thứ Hai sau khi có tin báo, và đã "phát hiện được một người đàn ông Việt Nam 26 tuổi không có visa vào Anh".


Chủ tiệm móng tay cũng sẽ bị thẩm vấn xem liệu họ có tiến hành các kiểm tra cần thiết trước khi nhận người đàn ông này vào làm việc hay không, phát ngôn viên cho biết thêm.
"Ông ta đã bị bắt và hiện bị giữ chờ trục xuất khỏi Anh," một phát ngôn viên của Cục Biên phòng Anh được dẫn lời nói.
Việc sử dụng người nhập cư bất hợp pháp, gồm cả những người vào Anh hợp lệ nhưng không có quyền đi làm, hoặc đã hết hạn visa ở Anh, là điều không hiếm trong các tiệm làm móng tay của người Việt, theo một người giấu tên, chuyên làm sổ sách kế toán cho các cơ sở của người Việt tại London.
"Họ (các chủ tiệm móng tay) phải chấp nhận rủi ro, nhận người làm không có giấy tờ và khi Cục Biên phòng đến thì đành chấp nhận chịu phạt," người này nói với BBC.
Theo luật của Anh, chỉ những người có quyền cư trú hợp pháp và có visa, giấy phép lao động mới được quyền đi làm, nếu không phải là công dân hoặc thường trú nhân trong khối Liên hiệp Âu châu.
"Chúng tôi sẵn lòng làm việc với các doanh nghiệp để hướng dẫn họ cách kiểm tra cần thiết đối với người lao động, nhưng những ai phạm luật cần phải biết rằng họ sẽ phải đối diện mức phạt nặng"
Colin Berrington, Sở Di trú Anh
Luật cũng đòi chủ lao động phải có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ trước khi nhận người, và việc thuê người không có quyền làm việc sẽ khiến người chủ bị phạt nặng.
Báo Chester Chronicle dẫn lời Colin Berrington, quyền Phó Giám đốc Đơn vị Kiểm tra Di trú thuộc Bộ Nội vụ Anh nói: "Làm việc bất hợp pháp không phải là một loại tội hình sự không có nạn nhân. Đây là hoạt động lừa dối người đóng thuế, qua mặt những chủ lao động đàng hoàng và cướp đi cơ hội việc làm của những người tìm việc hợp pháp."
"Chúng tôi sẵn lòng làm việc với các doanh nghiệp để hướng dẫn họ cách kiểm tra cần thiết đối với người lao động, nhưng những ai phạm luật cần phải biết rằng họ sẽ phải đối diện mức phạt nặng."
Tuy nhiên, dường như mức phạt hiện nay, tối đa là 10 ngàn bảng đối với mỗi người lao động bất hợp pháp bị phát hiện, vẫn là một cái giá đem lại lợi nhuận, cho nên các chủ tiệm vẫn sẵn sàng "chấp nhận bị phạt hành chính" trong việc thuê nhân công bất hợp pháp, người giấu tên nói với BBC.
"Các chủ shop đều hiểu chuyện này, và mức độ rủi ro nào chấp nhận được thì họ làm," người này giải thích thêm.
Dự luật nhập cư sẽ có các quy định khó khăn hơn cho các chủ lao động gian dối với việc tăng mức phạt cho các trường hợp thuê người lao động bất hợp pháp, trong lúc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tuân thủ quy định kiểm tra giấy tờ của người lao động.
Dự luật này theo kế hoạch sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào: