Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tín đồ PGHH chùa Huê Viên Tự bị ngăn cản thờ Phật

Thanh Quang, phóng viên RFA

photo-305.jpg
Tổ đình PGHH thuộc thị trấn Phú Mỹ, tỉnh An Giang
Photo courtesy of Wikipedia
Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở xã Phú Bình, huyện Phú Tân, An Giang hiện gặp khó khăn trong vấn đề tín ngưỡng thiêng liêng có liên quan chùa Huê Viên Tự do tín đồ bỏ tiền xây dựng.

Bất chấp nguyện vọng của tín đồ

Huê Viên Tự ở ấp Bình Phú 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang hiện là nơi mà nhiều tín đồ PGHH địa phương than phiền bị Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Trung Ương với sự tiếp tay của chính quyền địa phương khống chế, bất chấp nguyện vọng chính đáng của tín đồ, như ông Nguyễn Văn Hùng, một tín đồ PGHH ở đây cho biết:

“Vấn đề là ở xã Phú Bình có một ngôi chùa mới cất lên, nhưng Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương PGHH Nguyễn Tấn Đạt dùng quyền lực để tìm cách đưa những tượng Phật ở trong chùa này đi, và nói là chùa không thờ tượng Phật mà thờ Vô Vi. Nhưng toàn bộ tín đồ PGHH xã Phú Bình không chấp nhận đưa Phật đi. Nên quan chức này đã dùng quyền lực đóng cửa chùa. Tín đồ rất bức xúc, nhiều lần gởi đơn lên các cấp, từ tòa án cho tới mặt trận tỉnh, mặt trận huyện, mặt trận xã… Nói chung là gởi đơn khắp nơi. Nhưng không ai giải quyết.”
Một tín đồ khác, ông Trần Phú Cường, giải thích thêm về tình trạng mà ông gọi là phía tín đồ chân tu “muốn thờ Phật” trong khi phía tôn giáo nhà nước “lấy quyền để không cho thờ Phật”.
Trong Tôn Chỉ hành đạo mà Đức Hùynh Giáo Chủ đã dạy, nếu trong chùa có tượng Phật thì vẫn giữ y như vậy, không tạo thêm thôi.
-Tín đồ Trần Phú Cường
“Ban đại diện muốn thờ Vô Vi. Họ không cho Phật ở trong chùa mà muốn thờ Vô Vi cho nên tín đồ không thống nhất. Nhưng chùa này đã có Phật từ lâu rồi. Bà con thống nhất 100% là để Phật tại chùa để thờ. Còn bên Ban đại diện không chịu để Phật trong chùa, lấy quyền hạn là Trưởng Ban đại diện Trung ương, rồi Trưởng Ban đại diện xã để nói là họ có quyền hạn đối với nhà chùa; và họ cho đóng cửa chùa. Bà con tín đồ không chấp nhận nên mới mở cửa chùa. Phía tín đồ thì giữ Phật, còn bên tôn giáo nhà nước lấy quyền để không cho thờ Phật.”
Theo tín đồ Nguyễn Văn Hùng thì phía trị sự của nhà nước lập luận rằng thờ Vô Vi là không để tượng Phật ở trong chùa, chỉ thờ Tấm Trần Dà (Trần Điều) thôi. Nhưng tín đồ cho biết sáu tượng Phật trong chùa này đã được thờ gần 50 năm nay, được giữ nguyên vẹn trong chùa cũ từ hồi đó tới giờ. Rồi chùa cũ bị dột nát nên tín đồ mời hùn tiền với nhau, giao cho cho Ban Trị sự trừng tu chùa để thờ Phật. Khi chùa xây gần xong thì họ nói là bây giờ chùa không có thờ Phật – điều mà các tín đồ cho là “một sự lường gạt tín đồ trắng trợn”. Tín đồ Trần Phú Cường giải thích:
“Trong Tôn Chỉ hành đạo mà Đức Hùynh Giáo Chủ đã dạy, nếu trong chùa có tượng Phật thì vẫn giữ y như vậy, không tạo thêm thôi.”
Theo lời kể của các tín đồ thì vì quá bức xúc do phía Ban trị sự nhà nước với sự hỗ trợ chính quyền đóng cửa chùa cách nay khỏang 5 tháng rồi, nên tín đồ mới cắt ổ khóa cửa chùa để tín đồ vào sinh hoạt đạo pháp. Nhưng họ bị công an huyện bắt bớ, phạt hành chính... “làm đủ thứ hết” để khống chế. Tín đồ Nguyễn Văn Hùng phân trần:
Trong một lần hành lễ của tín đồ PGHH. Hình do độc giả gởi cho RFA.
Trong một lần hành lễ của tín đồ PGHH. Hình do độc giả gởi cho RFA.
“Lúc tín đồ chúng tôi gởi đơn cho họ thì họ nói rằng chuyện tôn giáo họ không dính dáng vô. Còn bây giờ tín đồ cắt cửa như vừa nói thì họ mời, họ bắt, họ nói tín đồ vi phạm hành chính, đó là điểm thứ nhất. Thứ nhì là chùa này xây lên, thì mấy ông quản tự thừa dịp đó mà thâm lạm trên một tỷ đồng. Tín đồ chúng tôi hoàn toàn có chứng cứ, chứng từ đầy đủ. Nhưng khi chúng tôi đi thưa lên tỉnh thì tỉnh không xử, mà trả đơn ngược về cho Giáo hội Trung ương PGHH của nhà nước và sự việc vẫn để y như vậy.”
Nói chung, các tín đồ ở Huê Viên Tự cho biết họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Riêng tín đồ Trần Phú Cường vừa nói với tín đồ Nguyễn Văn Hổ  - hai người đứng ra cắt cửa chùa cho đồng đạo vào chùa làm việc - thì bị phía cầm quyền tiếp tục đàn áp; họ ngày nào cũng bị công an tỉnh, huyện, rồi xã mời lên “làm việc”, như ông Trần Phú Cường kể lại:
“Tôi bị mời hoài; tỉnh rồi huyện rồi xã mời liên tục. Họ không giải quyết mà cứ mời làm việc hoài.”
Chúng tôi có điện thọai cho Ban Trị Sự PGHH Trung ương của nhà nước để tìm sự giải thích của họ, nhưng không ai trả lời. Theo tín đồ Trần Phú Cường thì hiện giờ:
“Tất cả bà con tin đồ PGHH trong xã và bản thân tôi mong sao chùa được mở cửa lại và được thờ Phật. Trong khi những người làm sai, tiếm dụng số tiền xây chùa thì phải trả số tiền đó lại thôi.”
Và nguyện vọng của tín đồ Nguyễn Văn Hùng là:
“Chúng tôi khẳng định rằng toàn thể tín đồ PGHH địa phương này, 100% đều muốn giữ Phật lại trong chùa để thờ; muốn chùa mở cửa lại; và những người thâm lạm tiền lên đến hàng tỷ đồng của nhà chùa, của bá tánh đóng góp thì phải bị trừng trị để số tiền đó được thu hồi cho việc trùng tu tiếp ngôi chùa còn dở dang khi Huê Viên Tự chỉ mới xây được 90% mà thôi.”
Tóm lại, toàn thể tín đồ PGHH ở ấp Bình Phú 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang muốn Phật trong chùa phải yên vị như từng được thờ từ năm 1954 tới giờ. Thứ nhì là chùa phải được mở cửa vĩnh viễn cho tín đồ sùng bái Phật chứ không phải bị đóng cửa trong khi tín đồ chân tu lại bị đàn áp. Thứ ba là vấn đề tiền bạc phải sòng phẳng, minh bạch; những người thâm lạm tiền cúng dường, theo các tín đồ, phải bị “đưa ra khỏi Đạo chứ không để ở trong Đạo rồi làm ô uế Đạo Pháp và nhà chùa”
.

Không có nhận xét nào: