Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Tổng thống Syria đe dọa nước Pháp

Nhật báo Le Figaro số ngày 03/09/2013, đăng bài phỏng vấn Tổng thống Syria Bachar al Assadel-Assad.
Nhật báo Le Figaro số ngày 03/09/2013, đăng bài phỏng vấn Tổng thống Syria Bachar al Assadel-Assad. (Le Figaro)

RFI

Vào lúc các nước phương Tây tìm cách thuyết phục công luận và tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế, Tổng thống Syria Bachar al Assad đã cảnh báo các hậu quả của một hành động can thiệp quân sự chống lại chế độ Damas. Trả lời phỏng vấn nhật báo Le Figaro, số ra hôm nay, 03/09/2013, ông Assad đã đe dọa thẳng nước Pháp : Các lợi ích của Paris sẽ bị tổn hại nếu Pháp tấn công Syria.

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định tham khảo Quốc hội – các cuộc thảo luận chỉ bắt đầu từ 09/09 – và Nghị viện Anh không chấp nhận can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Bachar al Assad đã giành được lợi thế và khai thác để phản công, đặc biệt là nhắm vào Pháp, hiện đi đầu trong việc đòi trừng phạt chính quyền Syria, sau vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học, ở ngoại ô Damas, ngày 21/08 vừa qua.

Tổng thống Syria nói rất rõ : Sẽ có những tác động tiêu cực đối với các lợi ích của nước Pháp, nếu Paris có một hành động quân sự.

Để phản bác lại, trong cuộc gặp các lãnh đạo nghị viện Pháp tối ngày hôm qua, Thủ tướng Jean Marc Ayrault khẳng định rằng Paris vẫn quyết tâm trừng phạt Damas, đồng thời trao cho các nghị sĩ một tài liệu của cơ quan tình báo Pháp, chứng minh trách nhiệm của chính quyền Syria trong việc sử dụng vũ khí hóa học, ngày 21/08.

Ngoài việc phản công lại Pháp, Tổng thống Syria nhấn mạnh đến nguy cơ bùng nổ trong toàn khu vực Trung Đông. Khi so sánh tình hình Trung Đông như một thùng thuốc nổ, ông Assad đe dọa : « Nguy cơ một cuộc chiến tranh khu vực là hiện hữu » và « nếu thùng thuốc nổ tung thì tất cả mọi người mất khả năng kiểm soát tình hình », hàm ý rằng sự mất ổn định của chế độ Damas sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn và cực đoan trong khu vực.

Theo giới quan sát, lập luận cho rằng sự mất ổn định của chế độ Damas sẽ gây ra hỗn loạn trong khu vực chắc chắn được nêu ra trong các cuộc thương lượng ngoại giao của phương Tây về hồ sơ khủng hoảng Syria.

Không có nhận xét nào: