Pages

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Việt-Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng với Trung Quốc trong tầm nhắm

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam (DR)
Trọng Nghĩa
Lãnh đạo quân đội Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến New Delhi vào hôm nay, 24/09/2013, bắt đầu chuyến công du Ấn Độ. Theo hãng tin Ấn Độ ANI, chuyến thăm này nhằm mục tiêu tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai quốc gia.

Theo giới phân tích, sở dĩ quan hệ quốc phòng Việt-Ấn đặc biệt khởi sắc trong thời gian gần đây, đó là vì cả hai bên cùng chia sẻ mối quan ngại về Trung Quốc.
Hãng tin ANI cho biết là tướng Đỗ Bá Tỵ đã được phía Ấn Độ long trọng đón tiếp, trong một chuyến thăm nhằm nâng cao lòng tin tưởng lẫn nhau và xây dựng các nhịp cầu cho tương lai giữa hai nước. Hãng tin Ấn Độ đã nhắc lại là trong thời gian gần đây, quan hệ lâu đời giữa hai nước đã được củng cố thêm, và hai nước đã hợp tác chặt chẽ với nhau tại nhiều diễn đàn khu vực như ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Tổ chức Hợp tác Mekong-Hằng Hà…
Nội dung chuyến thăm lần này của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam không được tiết lộ, nhưng trong một bài viết ngày 04/09/2013 vừa qua, được hãng tin Ấn DNA đăng tải, Harsh V Pant, chuyên gia phân tích Ấn Độ làm việc tại King’s College ở Luân Đôn, đã nêu bật tiến trình tăng cường quan hệ, đặc biệt là trong lãnh vực quân sự và quốc phòng, giữa Việt Nam và Ấn Độ, bắt nguồn từ mối « đe dọa cận kề » đến từ Trung Quốc.
Ví dụ nổi bật nhất được nêu lên để chứng tỏ đà tăng tiến rõ rệt trong quan hệ quân sự quốc phòng Ấn-Việt là sự kiện New Delhi đã quyết định tháo khoán 100 triệu đô la tín dụng cho Hà Nội để mua thiết bị quân sự. Mọi thủ tục sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay nhân chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa vì thông thường, Ấn Độ chỉ cấp tín dụng mua vũ khí cho các nước láng giềng kế cận mình, và nằm trong vùng ảnh hưởng của mình. Việt Nam là nước « xa xôi » đầu tiên được chính quyền New Delhi ưu ái như vậy.
Quyết định tài trợ để mua vũ khí kể trên chỉ là bề nổi của một quá trình tăng cường hợp tác quân sự quốc phòng đã có từ trước, theo đó New Delhi đã cố gắng hỗ trợ Hà Nội nâng cao năng lực chiến đấu của hai binh chủng không quân và hải quân.
Công việc này đã phát triển thuận lợi nhờ vào thực tế là kho vũ khí và thiết bị quân sự của cả hai bên chủ yếu do Liên Xô trước đây và Nga ngày nay cung cấp.

Không có nhận xét nào: