Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

VN tăng cường cảnh sát biển


Bộ trưởng Chuck Hagel và Phùng Quang Thanh ở Brunei tháng 8/2013
VN đang tăng cường ngoại giao và khả năng quốc phòng
Hãng tin AP của Hoa Kỳ nói Việt Nam tăng tàu và nâng cấp cảnh sát biển để củng cố tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. 
AP nói trong tuần qua Hà Nội đã tăng thêm ba tàu cho cảnh sát biển sau khi nâng cấp lực lượng này thành Bộ Tư lệnh từ cấp cục trước đây.

Báo Quân đội nhân dân hôm hôm 26/8 chạy bài với tựa 'Nhận bàn giao thêm 3 tàu hiện đại, sức mạnh của Cảnh sát biển được tăng cường'.
Truyền thông Việt Nam trong tuần cũng đưa tin về hai sự kiện này.

Báo Bấmnói Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới buổi lễ bàn giao các tàu CSB 8003, CSB 2015 và CSB 2016, vốn được cho là có hệ thống điều khiển hiện đại thuộc tốp "đầu khu vực và thế giới".
Trong lúc đó trang tin BấmDân Trí cũng đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký lệnh đổi tên Cục Cảnh sát biển thành Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.
AP nói các tuyên bố này được đưa ra giữa lúc một loạt các hoạt động ngoại giao diễn ra trong đó có cuộc gặp thường niên của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN và các đối tác ở Brunei hồi giữa tuần trước.
Tám quốc gia đối tác cử bộ trưởng quốc phòng tới là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Australia, và New Zealand.
Tại Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đã gặp gỡ người tương nhiệm Chuck Hagel của Hoa Kỳ, người nhận lời mời thăm Việt Nam vào năm sau, và Thường Vạn Toàn của Trung Quốc.

'Chủ quyền lịch sử'

Bắc Kinh vẫn tiếp tục từ chối đàm phán về tranh chấp trên biển với khối ASEAN và kiên quyết đàm phán song phương về các bất đồng trên Biển Đông.
AP nói ngoài đội tàu, cảnh sát biển Việt Nam cũng có ba máy bay Casa-212-400 và dẫn lời nhà phân tích Dương Danh Dy nói:
"Cố gắng của Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ ngày càng cứng rắn ... và cần có thêm sự hỗ trợ và hợp tác quốc tế.
"Sau nhiều năm ngoại giao mềm, Việt Nam không thể chấp nhận ở thế bị động và giờ đến lúc cần tỏ ra cứng rắn hơn."
Hãng tin Hoa Kỳ cũng nói gần đây Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có chuyến đi hai tuần tới châu Âu để tăng cường quan hệ quân sự và mua vũ khí từ Nga, Ba Lan, Bulgaria và Hà Lan.
AP nói Việt Nam cũng vừa tổ chức triển lãm ở thành phố Hồ Chí Minh với 200 bản đồ và tài liệu do Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia phương Tây xuất bản từ thế kỷ thứ 16 tới năm 1933 để củng cố chủ quyền lịch sử.

Không có nhận xét nào: