Pages

Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Con thủ tướng chuyển về Kiên Giang

Ông Nghị về lại địa phương mà cha ông đã từng làm lãnh đạo
Ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai đầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa được Bộ Chính trị luân chuyển về tỉnh Kiên Giang làm phó bí thư Tỉnh ủy.
Trước khi nhận nhiệm sở mới, ông Nghị đang là thứ trưởng Bộ Xây dựng và là ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng.

‘Nhận chức ngay’


Ông Nghị
 sinh năm 1977, là con trai cả trong số ba người con của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông từng theo học tại Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó đi du học tại Mỹ.Ông Nghị sẽ về Kiên Giang nhận nhiệm vụ mới ngay trong tháng Ba này, theo tờ Tuổi Trẻ.
Ông được cho là đã có bằng tiến sỹ tại Đại học George Washington.
Sau khi về nước, ông được đề bạt làm phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh trước khi ra Bộ Xây dựng.
Tại Đại hội Đảng lần thứ 11 hồi đầu năm 2011, ông Nghị được vào Ban chấp hành Trung ương Đảng với tư cách ủy viên dự khuyết.
Một số nhà quan sát cho rằng tỉnh Kiên Giang là cái nôi quyền lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thân phụ ông Nghị. Đây là nơi ông Dũng từng đi lên trên các nấc thang quyền lực trước khi ra Hà Nội rồi cuối cùng trở thành Thủ tướng.
Ông Nghị có chuyên ngành về kiến trúc
Tại Kiên Giang, ông Dũng từng làm bí thư Huyện Hà Tiên, sau thăng chức làm phó bí thư rồi bí thư Tỉnh ủy. Ông cũng từng là chủ tịch tỉnh Kiên Giang.
Nơi đây được cho là có nhiều thành phần ủng hộ ông Dũng. Bản thân ông Dũng cũng từng cất nhắc nhiều các bộ từ Kiên Giang ra trung ương.
Ông Nghị nằm trong số 19 thứ trưởng được luân chuyển từ trung ương về địa phương trong đợt này, theo một quyết định của Bộ Chính trị hồi cuối tháng Hai.
Việc luân chuyển này nhằm ‘chuẩn bị một bước về nhân sự lãnh đạo cấp ủy địa phương’ và ‘đào tạo, rèn luyện cán bộ trẻ’, theo công văn của Bộ Chính trị hôm 28/2.

‘Tăng thêm chỗ’

Truyền thông trong nước nói toàn bộ cán bộ luân chuyển đợt này, tổng cộng 44 người, nằm trong ‘quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan, đơn vị ở Trung ương’.
Như vậy, nhiều khả năng tại Đại hội Đảng 12 vào năm 2016, ông Nghị sẽ chính thức được bầu vào Ban chấp hành trung ương Đảng.
44 người luân chuyển lần này, trong đó có 19 thứ trưởng và 25 cục trưởng, vụ trưởng các bộ, sẽ về các tỉnh, thành làm phó bí thư hoặc phó chủ tịch.
Trong lần tập huấn số cán bộ luân chuyển trong hai hôm 6 và 7/3, ông Tô Huy Rứa, trưởng Ban Tổ chức Trung ương, được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói rằng các vị được luân chuyển ‘đều đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn, được tín nhiệm đề cử, được các cơ quan tham mưu, các địa phương đồng thuận cao’.
Ông Lê Trương Hải Hiếu, con đương kim Bí thư Thành ủy TP. HCM, gần đây được bổ nhiệm làm phó bí thư quận 1
Ông Rứa cũng cho biết là để có chỗ đưa cán bộ trung ương về địa phương, Bộ Chính trị đã phải tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp ủy cũng như chính quyền các tỉnh thành.
Một người đồng cấp khác của ông Nghị tại Bộ Xây dựng là ông Trần Văn Sơn cũng nằm trong đợt luân chuyển này. Tuy nhiên, ông Sơn đã lớn tuổi hơn ông Nghị nhiều (53 tuổi) và được điều động về tỉnh Điện Biên cũng làm phó Bí thư như ông Nghị.
Theo các nhà quan sát, ông Nguyễn Thanh Nghị thuộc thành phần ‘thái tử Đảng’ hiện nay trong Đảng Cộng sản Việt Nam, tức là con các lãnh đạo cao cấp được quy hoạch các chức vị lãnh đạo trong tương lai.
Một ủy viên Trung ương dự khuyết giống như ông Nghị là Nguyễn Xuân Anh, con trai của cựu ủy viên Bộ chính trị, trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi, cũng đã được đề bạt là phó chủ tịch Đà Nẵng cách nay không lâu.
Còn con trai lớn của ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành phố Hồ Chí Minh, là Lê Trương Hải Hiếu cũng đã được bổ nhiệm là phó bí thư Quận 1, quận trung tâm của thành phố lớn nhất nước này.

Không có nhận xét nào: