Pages

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Giá đất Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi

HÀ NỘI ( NV) - Mức giá đất mới được đề xuất áp dụng vào năm 2015 sẽ giúp Nhà Nước CSVN tăng nguồn thu nhưng lại tạo nỗi lo cho người dân, doanh nghiệp tại Việt Nam.



Giá nhà đất Việt Nam sẽ tăng trong năm 2015. (Hình: báo Lao Ðộng)

Theo dự thảo về khung giá đất năm 2015 vừa được Bộ Tài Nguyên và Môi Trường CSVN công bố, giá đất cao nhất áp dụng cho đô thị, đặc biệt vùng đồng bằng sông Hồng và Ðông Nam Bộ dự kiến lên tới 162 triệu đồng/m2 (tương đương $5,500), cao gấp đôi so với mức trần tại Hà Nội và Sài Gòn và cao gấp 2.4 lần so với mức trần chung hiện nay.

Trả lời báo Lao Ðộng, Tiến Sĩ Phạm Sĩ Liêm, phó chủ tịch Tổng Hội Xây Dựng Việt Nam, một trong những lý do cho việc nâng khung giá đất là do khung giá đất không theo kịp giá thị trường dẫn đến tình trạng khi bị thu hồi đất, người dân không chấp thuận.

Tuy nhiên, ông Liêm phân tích, “Nếu giá đất của Việt Nam khoảng $8,000 là mức xấp xỉ so với giá đất của thủ đô Tokyo-Nhật Bản. Trong khi đó, thu nhập bình quân của Việt Nam kém Nhật Bản đến 20 lần thì giá đất như thế có hợp lý không?”

Giáo Sư Ðặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, cho rằng, “Bảng giá đất chủ yếu được áp dụng để thu thuế, xử lý vi phạm hành chánh..., việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư khi được nhà nước giao đất, cho thuê đất và của người dân khi được bồi thường, thu hồi đất. Ngoài ra, khung giá đất thấp sẽ gây thất thu cho ngân sách nhà nước.”

Trong khi đó các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tỏ thái độ quan ngại. Ông Nguyễn Văn Ðực, phó chủ tịch Hiệp Hội Bất Ðộng Sản Sài Gòn cho rằng, “Không phải nhà nước tăng thu tiền sử dụng đất lên theo khung giá đất mà doanh nghiệp có quyền bán với giá thành cao hơn. Nhiều doanh nghiệp sẽ bị lỗ bởi bán rồi đóng thuế cũng chết mà không bán được để đó cũng chết.”

Ðồng quan điểm, ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc công ty Xây Dựng Lê Thành, cho rằng việc nâng khung giá đất mới lên mức cao chỉ nên áp dụng ở một số trục đường trung tâm các thành phố lớn. Nhưng những quận, huyện vùng ven, giá đất đã hợp lý mà tăng lên gấp đôi sẽ “giết chết”doanh nghiệp.

Ông Lê Tiến Vũ, giám đốc tiếp thị công ty xây dựng địa ốc Ðất Xanh bổ sung, nâng khung giá đất, chi phí tăng sẽ khiến giá căn hộ tăng tương ứng, trong khi chủ đầu tư các dự án bất động sản đang cố gắng hết sức để tiết giảm chi phí nhằm hạ giá thành.

“Những dự án đã có quỹ đất thì có thể bị ảnh hưởng ít từ quyết định này, nhưng những dự án mới triển khai, chưa có quỹ đất sẽ phải tính lại chiến lược kinh doanh, trong đó có những dự án sẽ phải ‘đóng cửa’ vì không đủ lực,” ông Vũ nhìn nhận.

Nhiều chuyên gia bất động sản bận tâm, các doanh nghiệp nhà đất vốn đã trong tình trạng thoi thóp thì với khung giá đất mới nếu được thông qua sẽ càng khó khăn hơn.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: