Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Sài Gòn: 60 Dân Oan Biểu Tình

Bản tin RFA hôm Thứ Sáu 13-1-2012 cho biết, vào ngày 11/01/2012, khoảng 60 dân oan ở các tỉnhở miền Tây Nam Bộ cùng dân oan ở Sài Gòn biểu tình ở văn phòng Thanh Tra Chính Phủ tại 201 Võ Thị Sáu, thành phố Sài Gòn.
Diễn biến cuộc biểu tình được RFA kể như sau:
“Khoảng 8 giờsáng ngày 11/01 tại văn phòng Thanh Tra Chính Phủ ở số 210 đường Võ Thị Sáu, các dân oan ở miền Tây Nam Bộ gồm các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và An Giang cùng một số dân oan khác tại Sài Gòn bắt đầu giăng cao các khẩu hiệu như“Dân Bến Tre Đòi Đất”, “Đã Đảo Tham Nhũng”, “Lãnh đạo trung ương và địa phương có quan tâm đến người dân không nhà, sống lang thang đầu đường xó chợ?”, “Tết đến, chính phủ, thủ tướng, lãnh đạo vui vầy đón Tết, nhưng quý vị có nhớ dân oan rất khổ vì thổ tặc núp bóng chính quyền?”… Một người trong đoàn biểu tình cho biết:

“Ngày Tết đến rồi, nhưng mà vì dân đã quá khổ, nhà cửa không có. Người thì ở ngoài chùa. Người thì ở chợ. Người phải ở lang thang ngoài đường. Thành ra, người ta phải bức xúc, phải lên 210 Võ Thị Sáu để khiếu kiện đòi nhà, đất. Không có cơ quan nào giải quyết hết.”
Những dân oan này biểu tình trong ôn hòa với các khẩu hiệu và những vần thơ. Họ trông chờ đượcđại diện của chính phủ giúp cho họ. Nhưng hoàn toàn ngược lại. Các công an, lực lượng bảo vệ, cảnh sát 113 dùng những chiếc xe rác, xe buýt lớn che chắn chỗdân oan không cho người đi đường nhìn thấy và gây áp lực với đoàn người biểu tình.
“Họ còn nhàođến giật khẩu hiệu của bà con. Bà con bức xúc quá. Bà Phan Thị Bảy, ở An Giang,đã 70 tuổi, khiếu kiện nhiều năm không được giải quyết. Bà lăn ra khóc thảm thiết. Bà đập đầu xuống sàn gạch ngay tại chổ 210 Võ Thị Sáu.”...”
Bản tin cũngđã phỏng vấn trực tiếp nhiềud ân oan, trong đó nhiều hoàn cảnh thương tâm đã kểlại trên RFA rằng nhiều người bị cán cướp đất từ hai thập niên, khiếu kiện hoài cũng không được.
Nhiều người không còn gì hết, kể cả phương tiện sinh sống, trong đó, theo RFA, có một bà cụ đang sống bên mái hiên nhà chùa.

Không có nhận xét nào: