Pages

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

TQ triển khai tên lửa hạt nhân nhằm vào Nhật?

Trung Quốc đã triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-21 tại núi Baekdu, nhằm vào Nhật, tờ báo chính thức của TQ là International Herald Leader đưa tin hôm 18/1. 
Theo báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, tờ International Herald Leader cho biết đã đi tới kết luận trên sau khi phân tích đoạn phim của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc về một vũ khí hạt nhân và quân đoàn tên lửa đang tập huấn ở đông bắc Trung Quốc. 



Tuy nhiên, do International Herald Leader là một ấn phẩm chính thức nên thông tin trên dường như chỉ là một kế hoạch của chính phủ thay vì là một cuộc điều tra. 


Các tên lửa Dongfeng-21 đời đầu là loại tên lửa đạn đạo đất đối đất có tầm xa 1.700 - 2.100km, song phiên bản mới nhất của nó đã được cải tiến thành tên lửa đạn đạo chống hạm với tầm xa lên tới 3.000km, có thể đe dọa hạm đội tàu sân bay của Mỹ. 


Các tên lửa đời đầu này có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào ở Hàn Quốc và Nhật, gồm cả căn cứ của Mỹ ở Okinawa. Tên lửa Dongfeng-21 có thể mang theo đầu đạn hạt nhân 200-500 kiloton. Nó dài 10,7m và có thể bay với tốc độ Mach 10. Độ chính xác của Dongfeng-21 cũng đã được cải thiện.


Phiên bản tên lửa chống hạm mới nhất của Trung Quốc có thể tấn công hạm đội tàu sân bay Mỹ ở gần Guam, khu vực đầu cầu chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như bất kỳ mục tiêu nào ở khu vực bờ biển phía đông. Loại tên lửa này rất khó đánh chặn vì nó bay cực nhanh và có thể thay đổi đường bay ở giai đoạn cuối. 


Trung Quốc được cho là đã triển khai tên lửa Dongfeng-21 ở bờ biển tỉnh Sơn Đông để đề phòng đụng độ với Nhật, vì quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku tại Hoa Đông. Sơn Đông nằm gần Hoa Đông, song là nơi dễ bị không quân Nhật tấn công. 


Trung Quốc được cho là có tới 50-100 tên lửa Dongfeng-21 các loại. 


Giáo sư Cho Yang-hyun thuộc Viện Ngoại giao Quốc gia nhận xét: "Nếu Trung Quốc triển khai tên lửa Dongfeng-21 tại núi Baekdu thì đó là một lời cảnh báo với liên minh quân sự của Seoul, Washington và Tokyo"./Hoài Linh

Không có nhận xét nào: