Pages

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Nhân Dân nhật báo vu cáo lãnh đạo Ngoại giao VN "cầu cạnh Trung Quốc, ngoại giao 2 mặt"

(GDVN) - Khó có thể tưởng tượng nổi 2 tờ báo được coi là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại có thể thốt ra những lời thô bỉ, vu cáo bôi nhọ một cách ...

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ảnh: Thanhnien News.

Nhân Dân nhật báo, Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 5/2 đưa tin: "Philippines muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phản đối Trung Quốc đâm 3 tàu cá nước này" ở bãi cạn Scarborough. 

2 tờ báo Trung Quốc dẫn nguồn tạp chí The National Interest ngày 3/2 cho rằng, chính phủ Philippines tuyên bố hy vọng xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam để củng cố quan hệ 2 nước. Ngày 4/2, Philippines phản đối Trung Quốc dùng tàu công vụ đâm 3 tàu cá nước này tại bãi cạn Scarborough tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm 3/2 nói với báo giới, tuần trước Ngoại trưởng 2 nước Việt Nam và Philippines đã hội đàm tại Manila về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, Charles Jose được truyền thông Trung Quốc dẫn lời nói rằng: "Đây là hội đàm lần đầu tiên về nghiên cứu quan hệ đối tác chiến lược, hai bên vẫn đang đàm phán nhưng đều nhất trí rằng cần đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới".

Charles Jose không nhắc đến Trung Quốc, nhưng ông cho biết quan hệ đối tác chiến lược sở dĩ quan trọng là vì cả Việt Nam và Philippines đều có chung mối lo trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông.

Nhân Dân nhật báo và Thời báo Hoàn Cầu bình luận, Charles Jose hình dung Biển Đông là một trong những "nhân tố thúc đẩy" kế hoạch xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines, "một khi thành công thì Việt Nam sẽ trở thành đối tác chiến lược thứ 3 của Philippines sau Hoa Kỳ và Nhật Bản".

Lâm Trí Thông, chuyên gia Philippines gốc Hán đã công khai bôi nhọ lãnh đạo Việt Nam "cầu cạnh Trung Quốc, ngoại giao 2 mặt" và được cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải đúng thời điểm 2 nước sắp kỷ niệm ngày thành lập quan hệ Việt - Trung.

Lâm Trí Thông, một chuyên gia quốc tế gốc Hán tại đại học Ateneo de Manila của Philippines nói với Thời báo Hoàn Cầu hôm 4/1 với giọng điệu xuyên tạc, bôi nhọ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Philippines lần này đã "nói những điều Manila thích nghe, nhưng đồng thời vẫn cầu cạnh Trung Quốc, có màu sắc ngoại giao hai mặt"?!

Quả thật khó có thể tưởng tượng nổi 2 tờ báo được coi là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại có thể thốt ra những lời thô bỉ, vu cáo bôi nhọ một cách vô liêm sỉ đối với lãnh đạo Việt Nam đến thế ngay thời điểm 2 nước chuẩn bị kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao - PV.

Đáng chú ý hơn nữa đây lại không phải lần đầu tiên Thời báo Hoàn Cầu dùng thủ đoạn kích động, chia rẽ nội bộ, vu cáo chụp mũ đối với các nhà lãnh đạo Việt am mà là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 tháng. Hai lần trước, tờ báo này đã bôi nhọ, vu cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Có thể thấy đây là hành động "tấn công có chủ ý" của truyền thông nhà nước Trung Quốc nhằm vào các nhà lãnh đạo Việt Nam - PV.

Động thái này càng cho dư luận quốc tế cũng như chính người dân Trung Quốc thấy rõ bộ mặt thật của họ về cái gọi là "thiện chí" làm dịu căng thẳng quan hệ Việt-Trung sau vụ Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam là gì - PV.

Theo tường thuật của tờ The New York Times hôm 4/2, vụ Trung Quốc đâm 3 tàu cá Philippines ngoài bãi cạn Scarborough xảy ra hôm 29/1. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm hỏng 3 tàu cá Philippines đang đánh bắt ở ngư trường truyền thống của họ, nhưng rất may không có thương vong về người. Trong một diễn biến khác, hôm 22/1 Trung Quốc đã phái ít nhất 24 tàu lớn ra vơ vét tài nguyên tại bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough của Philippines vào tháng 4/2012 sau một bế tắc căng thẳng khi lừa Philippines rút 2 tàu khỏi bãi cạn trước tàu Trung Quốc trong lúc một cơn bão mạnh đang đến gần. Tàu Trung Quốc cũng đang bao vây một tiểu đội lính Philippines đồn trú ngoài bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - PV) bắt đầu từ năm 2013.

Việt Nam, Philippines, Malaysia đã phản đối một cách riêng biệt các hoạt động cải tạo xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc tại một số bãi đá trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà các bên lo ngại Bắc Kinh có thể đặt căn cứ không - hải quân và hậu cần quân sự bất hợp pháp tại đây nhằm củng cố yêu sách chủ quyền (vô lý và phi pháp) của họ trên Biển Đông.

Ảnh chụp màn hình bài báo trên Nhân Dân nhật báo, Thời báo Hoàn Cầu và những lời vu cáo, nói xấu của viên học giả gốc Hán tại Philippines đối với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

(Giáo dục VN)

Không có nhận xét nào: