Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Trại giam Long An cố chấp vi phạm pháp luật khi không cho gia đình thăm gặp Hồ Duy Hải

VRNs (01.02.2015) – Long An – Ngày 30/01/2015 Bà Nguyễn Thị Loan và con gái Hồ Thị Thu Thủy là mẹ và em của Hồ Duy Hải cùng đến trại giam tỉnh Long An để gửi quà thăm nuôi và gặp mặt Hồ Duy Hải nhưng một lần nữa, công an trại giam không cho gia đình thăm gặp. Hai người đến phòng tiếp dân gặp cán bộ Hồ Văn Phước – trưởng trại giam tỉnh Long An, hỏi lý do vì sao không được gặp Hải thì ông Phước trả lời: “Tôi chỉ có quyền giam giữ nếu các cơ quan tố tụng gồm Tòa án, Viện kiểm sát và Công an tỉnh Long An cho gặp thì tôi sẵn sàng mở cửa cho gặp. Còn trả lời vụ việc đang xem xét lại thì tôi phải chịu.”
Họ hỏi tiếp: “Vậy ông trả lời cho chúng tôi biết chính xác là cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ này, bên Tòa án đã trả lời với gia đình tôi là họ không có thẩm quyền giải quyết vụ việc này họ nói bên trại giam các ông mới có thẩm quyền?” Ông Phước nói: “Viện kiểm sát và Công an tỉnh Long An mới có thẩm quyền”.
Thân nhân Hồ Duy Hải lại đến Viện kiểm sát Long An gặp ông Trần Thiện Thức và được ông trả lời như sau: “Vụ việc này do Trung Ương đang thụ lý, còn thẩm quyền có cho thăm gặp hay không thì bên trại mới có quyền.”

Họ tiếp tục đến Công an tỉnh Long An và găp ông Trần Văn Khuyển. Ông nói gia đình chờ tôi xin ý kiến cấp trên. Một lúc sau ông trả lời: “Thời điểm này Trung Ương đang kiểm tra, trong quá trình này không thể gặp được chỉ được gửi quà. Khi nào đoàn Trung Ương kết thúc xong cơ quan có thẩm quyền mới cho gặp.”
Gia đình yêu cầu hai cơ quan này ghi vào phía sau tờ giấy xin thăm gặp vài chữ xác nhận thì họ đều từ chối họ nói họ không thể ghi được!
Sau khi chạy đi chạy lại hai cơ quan trên họ quay trở lại gặp ông Hồ Văn Phước, hỏi ông tại sao ông nói hai cơ quan kia có thẩm quyền giải quyết nhưng họ lại nói là chỉ có trại giam ông mới có thẩm quyền này. Ông Phước thoái thác trả lời rằng: “Phải gặp người có thẩm quyền thì họ mới trả lời được (thủ trưởng cơ quan) bên Tòa án gặp ông Hùng, bên Viện kiểm sát gặp ông Sang và ông Nghiệp, bên Công an tỉnh gặp ông Châu. Cơ quan liên ngành của tỉnh Long An và các ngành liên ngành của Trung Ương Và Ban nội chính Trung Ương đã làm việc ở đây rồi. Thống nhất trong thời gian xem xét lại vụ việc này thì coi như là các liên ngành thuộc tỉnh và của Trung Ương thì chưa đồng ý cho gặp. Khi nào có kết luận của liên ngành Trung Ương và Ban nội chính Trung Ương thì mới cho gặp.”
Được biết công an trại giam phải đáp ứng quyền thăm gặp của thân nhân theo quy định trại giam, chứ không theo bất kỳ chỉ đạo nào không có văn bản. Rõ ràng, công an trại giam tỉnh Long An, cụ thể là ông Hồ Văn Phước – trưởng trại giam tỉnh Long An, đã cố tình vi phạm pháp luật khi ngăn cản quyền thăm gặp của gia đình Hồ Duy Hải.
150130-Trai giam Long An
Bà Nguyễn Thị Loan (bìa trái) và Hồ Thị Thu Thuỷ (bìa phải) đang ngồi tại trại giam tỉnh Long An chờ gặp ông Hồ Văn Phước
150130-Phong vien
Phóng viên báo chí xin gặp trưởng trại giam nhưng vẫn không được
 PV. VRNs

Không có nhận xét nào: