Pages

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

2015 : Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng ít nhất 10%

mediaTheo Bộ Quốc phòng Mỹ, hàng năm Trung Quốc chi từ 135 đến 215 tỷ đô la cho ngân sách quốc phòng - DR
Chi phí quốc phòng Trung Quốc vẫn duy trì ở mức tăng hai con số. Hôm nay, 04/03/2015, một quan chức cao cấp Quốc hội Trung Quốc cho biết dự kiến ngân sách quốc phòng trong năm nay sẽ phải tăng khoảng 10% so với năm trước.





Một ngày trước khi Quốc hội chính thức thông qua ngân sách cụ thể, bà Phó Oánh, phát ngôn viên của cơ quan lập pháp Trung Quốc, đã đưa ra con số ước tính trên.
Trong cuộc họp báo hôm nay 04/03/2015 tại Bắc Kinh, bà Phó Oánh cho biết : « Ngay từ bây giờ, tôi có thể đưa ra cho quý vị ý tưởng chung. Mức tăng ngân sách quân sự trong năm 2015 dự kiến sẽ trong khoảng từ 10% ».
Với tham vọng trở thành một cường quốc thế giới để có thể gây sức ép lên khu vực Châu Á trong những đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ, liên tục trong những năm gần đây Bắc Kinh vẫn đều đặn tăng ngân sách sách quốc phòng ở mức hai con số : Năm 2012 tăng 11,2%, 2013 tăng 10,7% và năm ngoái con số này nhảy vọt lên 12 ,2%.
Theo các số liệu chính thức, Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ về chi tiêu quân sự. Nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng con số mà Bắc Kinh đưa ra còn thấp hơn nhiều so với thực tế.
Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính năm 2012 Trung Quốc đã chi từ 135 đến 215 tỷ đô la cho Quân đội giải phóng Nhân dân (PLA), đội quân đông nhất thế giới với biên chế 2,3 triệu người.
Theo con số chính thức được thông báo, mức chi tiêu quân sự của Trung Quốc cũng cao gấp ba lần so với Ấn Độ và bằng tổng số ngân sách quốc phòng gộp lại của các quốc gia láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và Việt Nam.
Tham vọng quân sự của Bắc Kinh ngày càng lớn đã đẩy những nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vào cuộc chạy đua trang vũ trang hoặc tăng cường liên kết với Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: