Pages

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Biển Đông : Philippines đệ trình tài liệu mới lên Tòa án Trọng tài

mediaQuả địa cầu có ghi bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc (DR)
Ngày 16/03/2015, Philippines đã đệ trình lên Tòa án Trọng Tài Thường trực La Haye một tài liệu bổ sung bao gồm nhiều luận cứ, chứng cứ và bản đồ để chứng minh bản đồ « đường lưỡi bò » của Trung Quốc trên Biển Đông là vô giá trị.





Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết là chính phủ Manila đã đệ trình một tài liệu dày 3.000 trang để trả lời những câu hỏi của tòa án về vụ kiện Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền Biển Đông.
Theo các quan chức Philippines, việc tòa án đưa ra các câu hỏi bổ sung cho thấy là vụ kiện tiếp tục được xem xét cho dù không có sự tham gia của Bắc Kinh.
Ngày 16/12/2014, Tòa án Trọng tài, hoạt động trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã gia hạn cho Manila đến ngày 16/03/2015 để nộp tài liệu nói trên.
Vụ kiện của Philippines là vụ kiện đầu tiên đối với Trung Quốc về các lãnh thổ đang tranh chấp trên Biển Đông. Vụ kiện này đã được chính phủ nhiều nước hoan nghênh, trong đó có chính phủ Hoa Kỳ, xem đây là một giải pháp pháp lý bền vững cho các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Khi nộp đơn kiện Trung Quốc vào tháng 03/2013, Manila lập luận rằng bản đồ đường chín đoạn, còn được gọi là bản đồ « đường lưỡi bò », bao phủ gần như toàn bộ Biển Đông, là không đúng với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, và như vậy là vô giá trị, chiếu theo các luật về biển được quốc tế thừa nhận.
Vào tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho biết là Manila đã soạn thảo tài liệu trả lời tòa án trọng tài với sự trợ giúp của một công ty tư vấn pháp lý trụ sở tại Washington.
Theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philipines, có thể là Tòa án Trọng tài sẽ ra phán quyết về vụ kiện này vào năm 2016.

Không có nhận xét nào: