Pages

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nước Úc

mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (T) đứng cạnh Thủ tướng Úc Tony Abbott (G) nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Úc ngày 12/11/2014 tại Miến Điện.REUTERS/Damir Sagolj
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tối qua, 16/03/2015, đã đến Sydney, mở đầu chuyến viếng thăm chính thức nước Úc đến ngày 18/03. Theo Thông tấn xã Việt Nam, chuyến viếng thăm lần này của ông Nguyễn Tấn Dũng là nhằm tiếp tục « củng cố và làm sâu sắc hơn » quan hệ Đối tác toàn diện với nước Úc. Đây là lần thứ hai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm nước Úc, chuyến đi lần trước là vào năm 2008.





Theo báo chí Việt Nam, trong chặng đầu chuyến viếng thăm Úc, hôm nay, tại Sydney, Thủ tướng Việt Nam đã hội kiến với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Thống đốc bang New South Wales David Hurley.
Theo báo chí Úc, trong cuộc hội đàm giữa thủ tướng Tony Abbot và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo hai nước cũng sẽ bàn về vấn đề Biển Đông. Theo dự kiến hai thủ tướng Úc và Việt Nam cũng sẽ ký các hiệp định về du lịch, về chống buôn người, về việc duy trì hòa bình và về giải quyết hậu quả chiến tranh.
Việt Nam và Úc đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và đến năm 2009, hai nước nâng quan hệ lên mức Đối tác toàn diện.
Về thương mại, Việt Nam hiện là bạn hàng thứ 15 của Úc và Úc là đối tác thương mại thứ 8 của Việt Nam. Trao đổi mậu dịch hai chiều giữa Việt Nam với Úc đã tăng đều đặn, lên đến gần 6 tỷ đôla trong năm 2014.

Không có nhận xét nào: