Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Hiệu Minh - Đốn ngã lòng tin

Thông điệp bài này: Hãy ngừng việc đốn hạ cây xanh ở Hà Nội, không có bất kỳ lý do nào biện minh cho việc này. Các vị đang phá hoại môi trường sống của chính các vị, con cháu các vị và hàng triệu người sống ở thủ đô. 

Nhà tôi bên Virginia có cái cây cao tới cửa sổ tầng 3, mỗi khi có giông tố, cành cây quật ầm ầm vào cửa sổ, cây đèn đường bị vật ngả ngiêng. Vì đây là cây công cộng thuộc quận Arlington nên mình không có quyền chặt cành.

Bên quản lý cây xanh tới, họ xem xét một hồi và nói, có thể phải chuyển cột đèn đường thay vì chặt cành cây. Bên đèn đường lại nói, khoảng cách hài hòa giữa các cột đèn đường đã có từ nhiều năm nay, nhất định không chịu chuyển. Thế là nhà này cứ chịu cái cây vật vã mỗi khi có mưa to gió lớn.

Mấy năm trước, người bạn vừa làm lễ tân gia vì xây được cái nhà rất đẹp, vui mừng vì thoáng đãng trước sau. Hai tuần sau, bên quản lý công viên và cây xanh gửi thông báo, ông bà phải trồng thêm vài cây xung quanh nhà để đảm bảo độ che phủ cho hài hòa với cả khu. 400$ để trồng 1 cây, thêm 5 cây là 2000$, tự bỏ tiền túi mà lo.

Đi dọc đường cao tốc 95 từ DC về New York, hay xuống Florida, cây xanh hai bên đường xanh ngát, mỗi lần mở rộng đường, báo chí và quốc hội tranh cãi nảy lửa có nên chặt cây ven đường. Cây xanh bên đường vừa giữ an toàn cho lái xe không mất tập trung vì ngó nghiêng, vừa hấp thụ khí CO2 do hàng triệu xe hơi thải ra hàng ngày.

Đường vành đai 495 - Tyson Corner. Ảnh: HM
                Đường vành đai 495 cây xanh phủ kín hai bên đường – Tyson Corner. Ảnh: HM


Cây gỗ táu hơn 100 tuổi bên Vientiane. Ảnh: HM
                                     Cây gỗ mai sak hơn 100 tuổi bên Vientiane. Ảnh: HM

Qua nước Nhật, giữa Tokyo, những cây xanh được tỉa tót như những tác phẩm nghệ thuật. Cây càng cao tuổi càng được giữ gìn. Sâu sẽ được xử lý theo công nghệ sinh học, cứu cây như cứu người. Đất ở đây đắt hơn vàng nhưng giữa thủ đô có một công viên rộng lớn, cây xanh mướt, có những cây có niên đại hàng ngàn năm.

Nói gì xa xôi, ngay bên Vientiane của nước Lào toàn Mường Mán họ cũng giữ từng cây cổ thụ trong phố, được đánh số và bảo vệ như một gia sản tầm quốc gia. Văn phòng World Bank đang xây mới, có mấy cây trắc cỡ trăm năm tuổi được bảo vệ bằng hàng rào inox, sợ xe tải ra vào chạm vào cây.

Hà Nội thì sao… Đốn và đốn. 6700 cây trong kế hoạch phá hủy môi trường của Hà Nội đã thảm hại nay càng thảm hại hơn. Với hàng chục triệu xe máy, xe hơi lưu thông, cây xanh mất đi, khí CO2 thải ra không có “ai” hấp thụ. Người dân thủ đô, kể cả những người ngồi salon máy lạnh ra quyết định sẽ hưởng CO2 đó.

Cái chết vì ô nhiễm môi trường là cái chết từ từ, sự hủy hoại khủng khiếp, không phải tai nạn giao thông mấy chục người/ngày mà hàng chục triệu người bị ảnh hưởng của những quyết định đốn cây.

Hãy dừng việc đốn cây xanh Hà Nội. Không có lý do gì cho việc phá hoại môi trường này. Nếu tiếp tục cưa chặt cây với tốc độ như hiện nay, các vị sẽ đốn ngã lòng tin của người dân vào chính quyền thành phố vốn đã quá mong manh.

HM. 19-3-2015.

(Blog Hiệu Minh)
Bao giờ thì đến lượt những cây bên hồ Thiền Quang sẽ bị đốn nốt? Ảnh: HM
Bao giờ đến lượt những cây bên hồ Thiền Quang sẽ bị đốn nốt? Ảnh: HM

Công viên rộng lớn giữa Tokyo dù đất đắt hơn vàng. Ảnh: HM
Công viên rộng lớn giữa Tokyo dù đất đắt hơn vàng. Ảnh: HM

Không có nhận xét nào: