Pages

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải bị điều tra

Lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải bị điều tra
Đới Hải Ba, Phó Bí thư Thành ủy Thượng Hải, đang bị điều tra bởi các điều tra viên chống tham nhũng vào ngày 17/3. (Ảnh: Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

 Đới Hải Ba (Dai Haibo), Phó Bí thư Thành ủy Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, đang bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật”, theo một thông báo của các điều tra viên chống tham nhũng.

 Đầu tháng 9/2014, ông Đới đã bị bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Khu vực Tự do Thương mại Thượng Hải và Phó Bí thư Thành ủy. Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải lúc đó, Nghệ Bảo Tuấn (Ai Baojun) đã nói với giới truyền thông tại một buổi họp báo rằng việc bãi nhiệm ông Đới chỉ là sự điều chỉnh nhân sự bình thường.

Các báo cáo về việc tham nhũng của ông Đới bắt đầu manh nha kể từ thời điểm trên: các nguồn tin nội bộ đã nói với hãng truyền thông Trung Quốc đại lục 21 Century Business Herald rằng tin ông Đới bị cách chức là do người vợ cũ tiết lộ, ngoài ra còn xác nhận về việc ông này nhận hối lộ, sở hữu nhiều bất động sản, nuôi nhân tình .v.v..

Đây là trường hợp quan chức cấp cao đầu tiên bị cách chức ở Thượng Hải trong những năm gần đây. Sự trừng phạt này cho thấy chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc cuối cùng đã bắt đầu đánh mạnh vào trung tâm quyền lực mạnh mẽ và lâu đời của cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Giang Trạch Dân.

Ông Đới không chỉ là một phụ tá thân tín của Bí thư thành ủy Thượng Hải – Hàn Chính, một đồng minh thân cận của ông Giang, mà còn có các mối quan hệ tài chính chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nhóm lợi ích của ông Giang, theo luật sư nhân quyền tại Thượng Hải, Tặng Ân Tùng (Zheng Enchong). Ông Tặng đã nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên (Epoch Times) trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 năm ngoái rằng ông Đới là đại diện hợp pháp của 5 doanh nghiệp tại Thượng Hải. Năm doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực viễn thông và phát triển bất động sản. Đây là nhưng lĩnh vực có liên quan mật thiết với con trai của ông Giang.

Chiến dịch chống tham nhũng dường như đang tăng tốc với việc một số lãnh đạo cấp cao bị cách chức trong vòng vài ngày sau khi Kỳ họp Quốc hội kết thúc vào ngày 15/3. Trong đó bao gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam – Cừu Hòa (Qiu He), Chủ tịch công ty Ô tô Trung Quốc FAW Group – Từ Kiến Nhất (Xu Jianyi) và Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc – Liệu Vĩnh Viễn (Liao Yongyuan).

Lu Chen, Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh

Thu Hiền biên dịch

Không có nhận xét nào: