Pages

Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Kêu gọi kỷ niệm trận hải chiến Trường Sa 1988 tại Hà Nội và Sài Gòn

VRNs (13.03.2015) –Sài Gòn- Một số nhóm và cá nhân trong nước đã kêu gọi kỷ niệm 27 năm sự kiện 64 binh sĩ Việt Nam bị quân đội TQ sát hại trong đợt cưỡng chiếm đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.
Hôm 11/2, nhóm NoU Hà Nội đưa ra lời kêu gọi người dân Thủ đô cùng những tỉnh lân cận về Hà Nội, để xuống đường tưởng niệm sự kiện Gạc Ma vào sáng thứ Bảy ngày 14/3 lúc 9 giờ trước tượng đài vua Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng cũng thông báo sẽ tổ chức tưởng niệm sự kiện Gạc Ma ở Sài Gòn, tại tượng đài Trần Hưng Đạo gần bến Bạch Đằng vào sáng 14/3 lúc 9 giờ.
Trước đó, nghệ sĩ cách mạng Kim Chi cũng kêu gọi mọi người dân VN dành vài phút lúc 12 giờ trưa ngày 14/3 để mặc niệm các binh sĩ hy sinh.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đặng Ngọc Tùng, chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động, cho biết ngày 13-3, VN cũng sẽ tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Tờ Người Lao Động cũng đăng một loạt bài viết tưởng niệm sự kiện với lời kêu gọi “Không quên Gạc Ma bi tráng.”
Với thông báo hôm 11/2, nhóm NoU Hà Nội còn cho biết họ kêu gọi người dân xuống đường.
để phản đối việc “TQ gần đây liên tục cho cải tạo những vùng đảo chiếm được của Việt Nam thành những căn cứ quân sự khổng lồ … hòng độc chiếm toàn Biển Đông, thực hiện mưu đồ bành trướng, đe doạ hoà bình và an ninh khu vực.”
Trong khi đó, dư luận viên nhà nước Trần Nhật Quang lại kêu gọi một cuộc phản đối tuần hành vì cho rằng nhóm NoU Hà Nội đang dùng “chiêu bài ‘Tưởng niệm các Liệt sĩ Gạc Ma’”.
Ông viết trên facebook cá nhân, “tại sao họ chỉ ‘Tưởng niệm’ các liệt sĩ chống bành trướng Trung Quốc… đó là vì họ chống Trung Quốc là chống Cộng sản, cả Cộng sản Trung Quốc, cả Cộng sản Việt Nam và Cộng sản toàn thế giới nói chung.”
Ông Quang cho việc kỷ niệm sự kiện Gạc Ma là “chống lại đường lối ngoại giao-quốc phòng của Đảng, Nhà nước” và là “mưu toan thúc đẩy hận thù, đẩy VN đối đầu với Trung Quốc.”
Nhóm NoU Hà Nội được thành lập từ tháng 10/2011 và đã có trên 100 thành viên, gồm “những người cùng chí hướng phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc”, một thành viên của nhóm cho biết.
Đức Thiện, VRNs tổng hợp

Không có nhận xét nào: