Pages

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Ông Tony Blair tạo ‘cú hích’ cho kinh tế Việt Nam?

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair hiện đang có chuyến thăm Việt Nam, và theo báo chí trong nước, ông đã khuyên chính quyền Hà Nội “nên tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước”.

Theo ông Blair, lợi thế của Việt Nam là có thể học hỏi các quốc gia đi trước, như Anh Quốc, để áp dụng cho mình và thúc đẩy nhanh hơn tiến trình cải cách này.

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh tới tham dự buổi hội thảo có phần trình bày của ông Blair, do Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức ở Hà Nội hôm 4/3.
Tôi có đọc tài liệu của nhóm nghiên cứu của ông Tony Blair ở bên cạnh Bộ Kế hoạch Đầu tư và tôi có tham gia thảo luận. Tôi thấy những ý kiến của ông Tony Blair trình bày là những ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng và có tác dụng tham khảo tốt. - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh.
Ông cho VOA Việt Ngữ biết rằng cựu thủ tướng Anh đã trình bày những kết quả nghiên cứu do công ty của ông thực hiện ở Việt Nam từ năm 2012.

Theo ông Doanh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đánh giá cao những tư vấn của ông Blair về vấn đề cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tiến sỹ kinh tế cho biết:

“Tôi có đọc tài liệu của nhóm nghiên cứu của ông Tony Blair ở bên cạnh Bộ Kế hoạch Đầu tư và tôi có tham gia thảo luận. Tôi thấy những ý kiến của ông Tony Blair trình bày là những ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng và có tác dụng tham khảo tốt. Công ty của ông Tony Blair đã làm việc từ năm 2012 cho tới bây giờ. Họ đã có văn phòng và tham gia vào việc xây dựng một số các văn bản pháp quy của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng điều đó nó thể hiện tinh thần cởi mở và hợp tác của chính phủ Việt Nam.”

Theo ông Doanh, trước ông Blair, Việt Nam cũng từng hợp tác với một số cựu lãnh đạo một số nước để tham khảo ý kiến quản trị đất nước như cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (theo lời mời của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt).

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng, ông Blair có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam năm 2012.

Ông đã được các quan chức trong nước đề nghị cố vấn cho Việt Nam trong lĩnh vực cải cách kinh tế, đầu tư công, và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Chưa rõ là chính phủ Việt Nam phải chi trả bao nhiêu cho công tác tư vấn từ công ty của ông Tony Blair, nhưng một số nhà quan sát cho rằng khoản thù lao có thể lên tới “nhiều con số”.

Sau đó, ông Blair đã nhiều lần tới Việt Nam, và báo chí trong nước dẫn lời các kinh tế gia nhận định rằng cựu lãnh đạo nước Anh có thể đem lại những “cú hích cho quá trình cải cách kinh tế Việt Nam”.

Trong khi được ca ngợi ở Việt Nam, báo chí Anh từng chỉ trích cựu thủ tướng làm công tác cố vấn cho chính phủ Việt Nam trong khi chính quyền này, theo lời họ, “đàn áp tự do ngôn luận”.

VOA Việt Ngữ đã đề nghị xin phỏng vấn cựu thủ tướng Anh nhưng ông “không có thời gian” để trả lời vì lịch trình bận rộn.

(VOA)

Không có nhận xét nào: