Pages

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

VN “nhẹ tay” với tàu TQ xâm phạm vùng biển?

VRNs (10.03.2015) – Sài Gòn – Tờ Dân Trí dẫn lời Đại tá Lê Tiến Hưng – Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng – hôm 9/3 cho biết, quan điểm xử lý những trường hợp tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền biển Việt Nam theo “là sẽ bắt, sau đó lập biên bản, yêu cầu ký vào hải đồ. Sau đó mình sẽ giải thích và phóng thích trên biển.”

Ông Hưng cho biết thông tin trên sau sự kiện một tàu cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam, và chỉ cách Đà Nẵng 18 hải lý. Theo đó, sau khi nhận được tin báo từ ngư dân lúc 6h ngày 7/3, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng đã điều 2 tàu ra khu vực để truy bắt, nhưng tàu TQ đã bỏ chạy.


Ông Hưng cũng lưu ý, sau khi có thông tin về những trường hợp trên “phải phân tích, nhận định đúng hay sai, mức độ nguy hiểm, đề xuất cấp trên hướng xử lý.”


Quan điểm xử lý của quan chức VN có vẻ mềm mỏng so với những gì phía TQ đã hành xử trong quá khứ.


 


Đại tá Lê Tiến Hưng – Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng chỉ những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh dantri


Một tàu cá VN mang số hiệu QNg-96382 TS hồi tháng 3/2013, đã bị một tàu tuần tra TQ bắn khi đang đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN.


Tháng 7/2014, TQ tiếp tục bắt giữ tàu cá VN và 13 ngư dân Quảng Bình và Quảng Ngãi, khi họ đang đánh bắt ở vùng biển Việt Nam. Nhiều vụ tương tự cũng được báo chí trong nước loan tải.


Các nước có tranh chấp chủ quyền biển với TQ như Nhật Bản, Philippines đều đã từng bắt giữ các tàu TQ xâm phạm vùng biển của những nước này.


Một số bạn đọc tỏ vẻ ngạc nhiên trước phản ứng ‘ngoại giao’ của phía VN. Bạn đọc Bui nguyen (buiduc_1974@yahoo.com ) nói, TQ “bắt tàu cá của mình trên biển của mình, tịch thu tài sản, phương tiện, ngư cụ, và còn phạt tiền, mình chỉ bắt rồi tuyên truyền và thả ngay tại chỗ ?”


Bạn đọc Bùi Sỹ Do (soicon_20808@yahoo.com ) cũng thắc mắc, “vì sao lại phóng thích ngay như vậy? Trong khi ngư dân ta tránh bão bị trôi dạt thì bị: Bắt, nhốt, phạt tiền, tịch thu…. đến khốn khổ mới được về. Thậm chí hải quân Trung Quốc còn xông ra đánh, nổ súng không cho vào tránh bão.”


Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc nghi ngờ về năng lực cảnh sát biển VN. Bạn đọc hero (tranchinhvn29@gmail.com ) nói, “tại sao lại để tàu TQ cách có 18 hải lý, còn phải nhờ cảnh báo của dân. Nếu đó là tầu chiến của nó thì mấy anh cán bộ quốc phòng có kịp trở tay không?”


Bạn đọc dang ninh (dangninh123@gmail.com ) tiếp lời, “tàu biên phòng mà không bắt được một tàu cá vào sâu vùng biển Việt Nam sao. Thất vọng quá.”


Bạn đọc nguyen hai (hai09081978@gmail.com ) cũng chia sẻ, “lực lượng chức năng của chúng ta quá mất cảnh giác, và họ cách ta có 18 hải lý mà không bắt được thì quá yếu.” Bạn đọc Lelongx61 (Lelong1976@gmail.com ), “phải tiếp tục đầu tư mua nhiều hơn nữa chứ tại sao cách Đà Nẵng có 18 hải lý, cử một biên đội tàu mà để họ phát hiện và chạy mất.”


Đại tá Lê Tiến Hưng cho biết thêm, trong năm 2014, có 286 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm khu vực Đông Bắc Đà Nẵng khoảng 40 – 50 hải lý.


Đức Thiện, VRNs tổng hợp

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

BẮT THẰNG ĐẠI TÁ NÀY XỬ BẮN LUÔN TẠI HIỆN TRƯỜNG VÌ TIẾP TAY CHO TÀU CỘNG ĐÉO RA CANH GIỮ HÀI PHẬN CHỜ DÂN BÁO MỚI RA VẬY NUÔI MÀY LÀM GÌ TỐN CƠM DĂN ,CÓ ĐẦU ÓC TIẾP TAY TÀU CỘNG BĂN BỎ THẰG ĐẠI TÁ CHÓ ĐẺ NÀY ĐI. ĐỀ NGHỊ CHÁNH PHỦ HOA KỲ XÓA XỔ LŨ CHÓ ĐẺ CS BÁN NƯỚC CẦU VINH NÀY ,XÚC CỨT ĐỔ VÀO MỒM LŨ CSVN.