Pages

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Cơ quan an ninh cấm xuất cảnh, và câu lưu hàng loạt các nhà hoạt động

Châu Văn Thi
DL - Sáng ngày 7/5/2015, hàng loạt các nhà hoạt động nhân quyền bị Cơ quan an ninh cấm xuất cảnh và câu lưu thẩm vấn, trong bối cảnh cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ đang diễn ra.
Theo thông tin của cô Nguyễn Phương Uyên cho biêt:
Khoảng 9 giờ 30 ngày 07/05/2015 chúng tôi (gồm tôi và hai người bạn khác) tiễn Mẹ tôi là Nhung MebeUyen và bạn tôi là Lê Bá Huy Hào (Cuénot Lê) đi Thái Lan chuyến VJ801 khởi hành 11 giờ 15 phút tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến tầm 10 giờ cùng ngày Hào thông tin cho tôi anh bị an ninh sân bay chặn lại vì vấn đề passport. Sau đó khá lâu không thấy anh ra, chúng tôi cố gắng liên lạc nhiều lần qua số di động cá nhân của anh nhưng không được. Ít lâu sau Mẹ tôi cũng cho hay không được lên máy bay vì lý do công an tỉnh Bình Thuận không giải quyết cho Mẹ tôi xuất cảnh.
Hiện nay tôi đã gặp được Mẹ nhưng Hào - bạn tôi - vẫn bị câu lưu đến giờ phút này chưa liên lạc được.
Ở Hà Nội, anh Lê Anh Hùng cũng thông báo cho biết anh và cô Maria Thuý Nguyễn bị cấm xuất cảnh, tịch thu hộ chiếu. Riêng cô Maria Thuý Nguyễn bị cơ quan an ninh đưa về Hải Phòng.
* Tin cập nhật lúc 18h:
Hiện nay đã gần 8 tiếng đồng hồ, anh Lê Bá Huy Hào bị an ninh Bộ công an câu lưu trái phép tại đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Người thân của anh vẫn không liên lạc được.
CÔNG AN HÀ NỘI CHÀ ĐẠP LÊN QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI CỦA CÔNG DÂN
Sáng nay, lúc khoảng 10h45, tôi cùng cô Maria Thuý Nguyễn đang trên đường ra sân bay Nội Bài để sang Bangkok thì bị hơn chục viên sỹ quan an ninh chặn lại trước cổng soát vé cuối cùng.
Bọn họ “mời” chúng tôi về Đồn Công an Cửa khẩu Sân bay Nội Bài để “làm việc” với lý do “liên quan đến an ninh quốc gia”. Họ đưa cô Thuý Nguyễn lên tầng ba, còn tôi thì ở tầng 1.
Tôi cực lực phản đối việc làm trái pháp luật của họ, từ chối làm việc, đồng thời yêu cầu họ trả tự do cho tôi, trả lại hộ chiếu cho tôi và bồi hoàn lại tiền vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Bangkok mà tôi đã mua. Tôi yêu cầu họ phải đưa ra bằng chứng tôi vi phạm pháp luật như thế nào, nhưng họ không đáp ứng được mà cứ viện dẫn vu vơ, vô căn cứ.
Tôi không khai báo, không viết bất cứ điều gì theo yêu cầu của họ, và không ký vào “Biên bản làm việc” do họ lập.
Thuyết phục mãi không được, đến khoảng hơn 13h, họ đưa cho tôi tờ Biên Bản Dừng Xuất Cảnh và đề nghị tôi ký. Tôi yêu cầu họ phải lập 2 bản, trong đó tôi giữ 1 bản thì tôi mới ký. Thêm một hồi thuyết phục nữa nhưng tôi vẫn không nhượng bộ, cuối cùng họ phải đáp ứng yêu cầu của tôi.
Tôi yêu cầu họ trả lại hộ chiếu cho tôi, nhưng họ không chịu trả. Tôi nói: “Các anh muốn giữ thì giữ, vì tôi muốn đòi cũng không đủ sức lấy lại được. Nhưng nếu các anh giữ thì phải lập biên bản giữ hộ chiếu, bởi đó là tài sản cá nhân của tôi.” Họ đã phớt lờ yêu cầu của tôi và tước đoạt tài sản cá nhân của tôi một cách trắng trợn và phi pháp như thế.
Họ trả tự do cho tôi lúc khoảng 13h30. Cô Thuý Nguyễn cũng bị họ thu giữ hộ chiếu và ra sau tôi chừng 30 phút.
Biên bản cấm xuất cảnh anh Lê Anh Hùng. Ảnh: Lê Anh Hùng
Biên bản cấm xuất cảnh chị Nguyễn Thị Nhung. Ảnh: Tin mừng cho người nghèo

Không có nhận xét nào: