Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Mỹ cân nhắc tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ mới đây đã bay gần các đảo Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông
Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ mới đây đã bay gần các đảo Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông

Giới chức Mỹ loan báo đang cân nhắc gửi tàu chiến và máy bay do thám vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông, sau vụ máy bay do thám  của Mỹ mới đây bay bên trên những hòn đảo này, khiến Trung Quốc liên tục phát cảnh báo.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steven Warren, hôm 21/5 tiết lộ ý định vừa kể của Washington thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ sẽ tiến vào vùng nhạy cảm này hay không, ông Warren nói hiện tại họ chưa có thông báo nào về những bước tiếp theo nhưng sẽ tiếp tục những chuyến bay thường xuyên của mình.

Sau vụ hải quân Trung Quốc xua đuổi máy bay Mỹ ở Biển Đông, Bắc Kinh ngày (21/5) tuyên bố họ “có quyền giám sát vùng không phận và hải phận liên quan để duy trì an ninh quốc gia và tránh những tai nạn hàng hải.”

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius, được Bloomberg ngày 22/5 dẫn phát biểu rằng những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông đang khiến 2 nước Việt-Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn trước đây trong quá khứ.

Trước các diễn tiến mới nhất ở Biển Đông, Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu các nước không làm phức tạp thêm tình hình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 21/5 kêu gọi tất cả các nước có liên quan đóng góp có trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Nguồn: AFP, AP, Reuters

(VOA)

Không có nhận xét nào: