Pages

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Nổ súng gần hội thảo tranh biếm họa Mỹ

Hai tay súng bị bắn chết sau khi nổ súng bên ngoài một cuộc hội thảo về tranh biếm họa chủ đề Đấng Tiên tri Muhammad tại ngoại ô Dallas, Hoa Kỳ.
Một nhân viên bảo vệ cũng bị thương. Cảnh sát đã vây quanh Trung tâm Curtis Culwell tại Garland và sơ tán người tham gia hội thảo.
Sự kiện này do một nhóm phản đối đạo Hồi tổ chức. Nhóm này còn trao giải thưởng cho tranh biếm họa Đấng Tiên tri.

Trong số các đại biểu có chính trị gia Hà Lan nổi tiếng chống Hồi giáo, ông Geert Wilders.
Ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng có tiếng súng nổ và ông đã rời khỏi tòa nhà một cách an toàn.
Hiện chưa rõ vụ nổ súng có liên quan tới hội thảo hay không.
Một nhân chứng nói với hãng Associated Press rằng ông nghe thấy chừng 20 tiếng súng, dường như phát ra từ một chiếc xe chạy ngang qua khu hội thảo. Sau đó có hai tiếng súng khác.
Chính quyền Garland thông báo trên trang Facebook của mình rằng vết thương của người nhân viên bảo vệ không ảnh hưởng tính mạng.
Thông báo này viết: "Khi sự kiện Triển lãm Nghệ thuật về Muhammad tại Trung tâm Curtis Culwell gần kết thúc thì hai người đàn ông lái xe tới cổng tòa nhà trên một chiếc xe hơi".
"Cả hai người này đều mang theo vũ khí và bắt đầu nổ súng vào nhân viên bảo vệ. Cảnh sát Garland sau đó đã tấn công và tiêu diệt cả hai tay súng".
Chính quyền nói thêm rằng cảnh sát nghi là xe của hai tay súng này có thiết bị nổ và một nhóm gỡ bom đã được điều tới hiện trường.
Các doanh nghiệp gần đó cũng được sơ tán.
Khoảng 75 người bên trong tòa nhà đã được đưa sang nơi khác, sau đó 48 người được cho lên xe và mang tới một trường học gần đó.

Gây tranh cãi

Phóng viên BBC Alastair Leithead, hiện đang ở Los Angeles, nói cuộc hội thảo gây tranh cãi và có tính khiêu khích.
Đây là sự kiện của tổ chức Sáng kiến Bảo vệ Tự do Hoa Kỳ, vốn đã đấu tranh chống việc xây dựng tòa nhà Trung tâm Hồi giáo cạnh khu World Trade Center ở New York.
Cuộc gặp hôm Chủ nhật có thông báo về giải thưởng 10.000 đôla cho tranh biếm họa Đấng Muhammad.
Hồi tháng 1/2015 tại trung tâm này cũng có cuộc gặp quyên góp tiền xây trung tâm Hồi giáo địa phương và bị nhiều người phản đối.
Tranh châm biếm Đấng Tiên trị bị nhiều người Hồi giáo cho là báng bổ.
Năm 2006 khi báo Jyllands-Posten của Hà Lan đăng biếm họa Muhammad, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra.
Đầu năm nay, 12 người bị hai tay súng Hồi giáo bắn chết tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo của Pháp, vốn đăng tải một số biếm họa như vậy.

Không có nhận xét nào: