Pages

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

VNTB - Công an Long An ngang ngược sách nhiễu người đi thăm dân oan

VNTB: Hôm qua (6/5/2015), anh Nguyễn Thiện Nhân - Hội viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam sau khi thăm hỏi người thân gia đình dân oan Nguyễn Trung Can - Mai Thị Kim Hương (Thạnh Hóa - Long An), trên đường về anh đã 2 lần bị CSGT chặn xe và hỏi giấy tờ, mặc dù anh Nguyễn Thiện Nhân không vi phạm luật giao thông. Việc chặn xe lần này theo anh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, là vì mình: "đã đi thăm gia đình cháu Tuấn - một gia đình dân oan bị cưỡng chế đất đang bị bắt giam nhiều người với khả năng bị cáo buộc chống người thì hành công vụ." Việc sách nhiễu người đi thăm dân oan là điều "không thể chấp nhận được", anh Nguyễn Thiện Nhân cho biết.
Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) - Ngày 6/5/2015, tôi đi thăm hỏi gia đình cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, con của dân oan Nguyễn Trung Can - Mai Thị Kim Hương ở Thạnh Hóa, Long An.

Đến chợ Tuyên Nhơn, tôi hỏi thăm nhà thì một người bán nước bảo: "ông an mật vụ đầy khắp xung quanh, anh mà vào nhà thăm là bị bắt ngay".

Tôi vội tìm một quán cafe cần đó rồi điện cho cô Kim Chung (sinh năm 1990, em ruột chị Mai Thị Kim Hương) ra quán cafe để hỏi thăm tình hình gia đình cháu Tuấn.
Tác giả đang trò chuyện với cô Mai Kim Chung​
Chúng tôi trò chuyện trong vòng 10 phút rồi tôi nhanh chóng ra về.

Đi được chừng 3km thì hai CSGT dẫn theo một người mặc thường phục chặn xe tôi hỏi giấy tờ xe mặc dù tôi tuân thủ đúng luật giao thông, không có dấu hiệu vi phạm nào. Tôi biết ngay là các anh này nhận lệnh của cấp trên, họ chặn tôi chỉ vì tôi đi thăm gia đình cháu Tuấn - một gia đình dân oan bị cưỡng chế đất đang bị bắt giam nhiều người với khả năng bị cáo buộc chống người thì hành công vụ.


Tôi lấy điện thoại quay để làm bằng chứng, các anh nói năng lịch sự và sau khi kiểm tra giấy tờ xong thì trả lại và cho tôi đi.


Tưởng rằng công an tử tế, nào ngờ, đi chừng hơn 15 phút nữa thì 7 công an khác chặn đường tôi, gồm 2 công an áo xanh (113), 2 CSGT áo vàng, 1 an ninh lái xe công vụ, 2 an ninh thường phục. Họ tác nghiệp rất bài bản, một an ninh giật chìa khóa xe tôi, tôi nhanh chóng giật lại và hỏi xem lý do các anh công an chặn đường tôi. Họ nói nghi ngờ tôi say rượu. Tôi yêu cầu lấy ngay máy đo độ cồn để tôi thổi, nếu tôi không say rượu thì phải thả tôi. 

Bất ngờ một người mặc thường phục không bảng tên xông vào giật mạnh điện thoại của tôi, tôi cố hết sức giật lại được. 

Tôi xin phép quay phim lại để làm bằng chứng nhưng họ nhất quyết không cho, người mặc thường phục hung hăng sẵn sàng trấn áp nếu tôi bấm máy quay. Vì vậy tôi đã không thể quay phim hay chụp hình gì được cả.

Họ lại nói có người báo rằng tôi chạy xe giấy tờ bất hợp pháp, yêu cầu kiểm tra giấy tờ và kiểm tra số khung số máy của xe. 

Tôi đưa giấy tờ cho họ xem. Sau khi họ kiểm tra, không phát hiện xe gian vì giấy tờ xe hợp lệ, số khung số máy của xe khớp với giấy chứng nhận đăng ký xe.

Họ điện thoại trao đổi với ai đó một lát thì cho tôi đi.

Thiết nghĩ công an dùng một lực lượng hùng hậu để chặn một người đi xe máy không vi phạm luật giao thông cũng không có dấu hiệu phạm tội gì cả là điều không thể chấp nhận.

Không có nhận xét nào: