Pages

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Luân Đôn di tản gián điệp vì Snowden lộ tài liệu mật

mediaEdward Snowden trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Mỹ NBC, ngày 28/05/2014.REUTERS/NBC News/Handout via Reuters
Anh Quốc đã phải di tản nhân viên tình báo hoạt động tại một số quốc gia sau khi Nga và Trung Quốc khai thác được khối tài liệu tối mật của cựu điệp viên CIA Edward Snowden. Nguồn tin chính phủ Anh Quốc xác nhận các biện pháp « bảo toàn lực lượng » này với Sunday Times.





Theo Sunday Times ngày 14/06, một nguồn tin từ Phủ Thủ tướng Anh Quốc đã xác nhận với tờ báo Chủ nhật của Anh Quốc là nhiều điệp viên của Anh đã phải rời bỏ các quốc gia « thù nghịch » sau khi chính quyền Nga biết cách giải mã hơn một triệu tài liệu tối mật mà cựu nhân viên CIA Mỹ Edward Snowden mang theo.
Nguồn tin ẩn danh từ số 10 Downing Street, Phủ Thủ tướng Anh, cho biết cả Nga và Trung Quốc đều nắm các thông tin tối mật. Hệ quả là các nhân viên tình báo Anh phải được rút đi để bảo toàn tính mạng và phải ngưng các hoạt động thu thập thông tin mật.
Nhiều nguồn tin từ chính phủ Anh cũng xác nhận Trung Quốc nắm được những tài liệu nói về kỹ thuật tình báo của Anh và Mỹ do vậy có thể sẽ phanh phui ra danh tính của gián điệp hai nước Tây phương này.
Những khó khăn của gián điệp Anh Mỹ hoạt động tại Nga và Trung Quốc bắt nguồn từ một sự kiện xảy ra vào tháng 6 năm 2013. Để tố cáo cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ theo dõi dữ liệu thông tin , vi phạm quyền tự do cá nhân, cựu chuyên gia tư vấn của CIA và NSA Edward Snowden chạy sang Hồng Kông và cung cấp cho báo chí quốc tế hàng triệu tài liệu mật. Bị tư pháp Mỹ truy nã, Edward Snowden được Nga cho tỵ nạn.
Vào thời điểm đó, Edward Snowden xác quyết là không một cơ quan tình báo nào trên thế giới có thể giải mã được các tài liệu tối mật mà ông mang theo.
Tuy nhiên, giới tình báo Anh cho biết là Nga và Trung Quốc đã nghiên cứu khối tài liệu của Snowden từ nhiều năm qua, truy tìm những « dấu vết cho phép nhận diện các đối tượng tiềm tàng ».

Không có nhận xét nào: