Pages

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm tra tấn tù nhân

mediaDự lụât cấm tra tấn tù nhân còn chờ Quốc hội lưỡng viện Mỹ thông qua - REUTERS /Jonathan Ernst
Hôm qua, 16/06/2015, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua tu chính luật Quốc phòng theo đó cấm mọi hình thức sử dụng tra tấn trong khi hỏi cung, thẩm vấn, việc làm vẫn được sử dụng đối với các nghi phạm khủng bố từ sau các vụ tấn công 11/09/2001.





Để điều khoản tu chính luật này có hiệu lực, bộ Luật Quốc phòng 2016 (National Defense Authoriztion Act) trong tổng thể còn phải được hai viện Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua, trước khi đến tay Tổng thống Barack Obama phê chuẩn ban hành.
Nhà Trắng hồi tháng trước cho biết Tổng thống Obama dọa sẽ sử dụng quyền phủ quyết, bởi có một số điều khoản luật cản trở các chủ trương ưu tiên của chính phủ.
Kết quả bỏ phiếu hôm qua tại Thượng viện : 78 phiếu thuận và 21 phiếu chống. Tất cả phe Dân chủ cũng như 32 nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ tu chính luật.
Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố sau phiên bỏ phiếu : « Tu chính luật này là sự bảo đảm tốt nhất để không bao giờ Hoa Kỳ đi vào con đường mù mờ, để các giá trị của đất nước bị hy sinh cho nhu cầu an ninh trước mắt ».
Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein năm ngoái công bố một báo cáo tường trình lại việc Cục tình báo Mỹ (CIA) đã sử dụng những kỹ thuật tra tấn dã man như “ dìm nước ” trong quá trình thẩm vấn tù nhân là nghi can khủng bố.
Ngoài nội dung cấm mọi hình thức tra tấn trong thẩm vấn, tu chính luật còn bảo đảm cho Hội Hồng Thập Tự Quốc tế được tiếp cận những người chính quyền Mỹ giam giữ.

Không có nhận xét nào: