Pages

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Dịch vụ tiếng Việt giúp nhập tịch Mỹ



Gia đình bà Thuyet Phan tuyên thệ nhập tịch Mỹ ở Los Angeles năm 2010
Cơ quan di trú Mỹ mở các buổi ‘giao tiếp’ bằng tiếng Việt cho người nhập cư chuẩn bị vào quốc tịch Hoa Kỳ, theo tin từ trang web của Sở Nhập tịch và Di trú (USCIS) được các báo địa phương giới thiệu lại.
Dịch vụ miễn phí này đã có trên trang nhà của USCIS có mục tiêu giải đáp các câu hỏi “hoàn toàn bằng tiếng Việt” về thủ tục nhập tịch và còn được một số địa phương như Oakland truyền qua mạng video, theo báo Oakland Tribune hôm 19/2/2013.


Người Việt hoặc gốc Việt cũng có thể vào gọi điện vào USCIS hoặc đăng ký xem video từ xa với từ khóa là ‘
 Giới chức USCIS cũng nhận câu hỏi gửi đến cơ quan này qua điện thư bằng tiếng Việt như đã làm bằng tiếng Tây Ban Nha và Quan thoại cho các cộng đồng gốc Nam Mỹ và gốc Hoa.
Bà Sharon Rummery, đại diện USCIS cho hay việc tổ chức các buổi giao tiếp không chỉ có mục tiêu tạo không khí dễ chịu cho người sắp nhập tịch Hoa Kỳ mà còn “cho họ cơ hội hiểu rõ và có cuộc đối thoại” bằng tiếng Việt.
Một buổi trình bày về dịch vụ này sẽ được tổ chức ở Santa Ana nhưng truyền trực tiếp tới trung tâm cộng đồng Việt Nam ở East Bay, Oakland nơi có đại diện của cơ quan di trú hiện diện.

Ngày càng đông đảo

"Có chừng 1 triệu 730 nghìn người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ"
Số người Việt tăng cao tại Hoa Kỳ khiến việc tổ chức các dịch vụ công cho họ bằng tiếng Việt trở nên phổ biến hơn.
Một nghiên cứu công bố giữa năm ngoái của Trung tâm Pew mang tên ' BấmThe Rise of Asian Americans' cho thấy người gốc châu Á mới nhập cư vào Mỹ (new immigrants) tăng nhanh hơn số người gốc châu Mỹ Latinh, tính từ 2005 đến 2009.
Có sáu nhóm đông nhất, chiếm tới 83% người gốc Á ở Mỹ là gốc Hoa, Philippines, Ấn Độ, Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Người châu Á được coi là dẫn đầu về bằng cấp, với 49% có bằng đại học, so với 31% trong nhóm da trắng và 18% trong nhóm da đen.
Họ cũng có thu nhập bình quân cao nhất (66 nghìn USD/năm), so với mức trung bình của cả nước Mỹ là 49.800 USD/năm.
Nhưng ngay trong sáu nhóm gốc Á này, khảo sát của Pew cũng ghi nhận một số khác biệt về thu nhập, văn hóa và tôn giáo cũng như thái độ hòa hợp chủng tộc.
Chẳng hạn 7/10 người gốc Ấn trên 25 tuổi có bằng đại học, so với 50% trong nhóm gốc Hoa, Philippines và Nhật, và 1/4 trong nhóm gốc Việt.
Người gốc Nhật và Philippines là hai nhóm dễ chấp nhận hôn nhân khác chủng tộc hơn cả so với người gốc Hàn, Việt và Ấn Độ.
Người Mỹ gốc Nhật cũng là nhóm có đa số cao nhất đã sinh ra ở Mỹ (73%) trong khi đa số người thuộc các nhóm còn lại không sinh ra ở Mỹ.
Người gốc Á tham gia ngày càng đông đảo vào các hoạt động chính trị Hoa Kỳ
Người Nhật và Hàn cũng đa số vào Mỹ qua con đường kiếm việc và được chủ lao động bảo trợ.
Còn người Việt Nam chủ yếu đến Hoa Kỳ với tư cách tỵ nạn chính trị.
Cũng khảo sát của Pew 3/4 người sinh ở Việt Nam đã nhập tịch thành công dân Hoa Kỳ, cao sơn số 2/3 người gốc Philippines, 6/10 người gốc Hoa và Hàn.
Người gốc Việt, tính đến tháng 3/2012, theo báo cáo của Pew, chiếm 10% tổng số 17,3 triệu người gốc Á ở Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: