Pages

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Trung Cộng thiết lập hệ thống quan sát trên biển

Theo bản tin của RFI cho biết Trung Cộng sẽ thiết lập một hệ thống quan sát trên biển, bao gồm các trạm radar và vệ tinh, một hành động mà chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực, nhất là với các nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Phạm vi quan sát của hệ thống là các vùng biển ven bờ, các vùng biển sâu và vùng biển ở hai cực. Hệ thống cũng quan sát dưới biển và các trạm báo động sóng thần. Theo tờ China Daily, hệ thống quan sát này sẽ giúp Trung Cộng khai thác tiềm năng về tài nguyên của các vùng biển của nước này.



Bắc Kinh khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông, kể cả những vùng đang tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Vào tháng trước, Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Cộng đình chỉ dự án xây ở quần đảo Trường Sa một đảo nhân tạo mà trên có cả các phi đạo. Bắc Kinh đã ngay lập tức bác bỏ yêu cầu mà họ coi là vô trách nhiệm của Washington, khẳng định họ có chủ quyền không thể tranh cãi được trên Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cũng tuyên bố, chủ quyền của Trung Cộng được hình thành trong suốt chiều dài lịch sử. Báo cáo của Hoa Kỳ đã nhắm mắt trước các chứng cứ cơ bản và án lệ quốc tế. Đây là một sự vi phạm cam kết của Hoa Kỳ là không có lập trường hoặc không đứng về bên nào trong hồ sơ Biển Đông, và sẽ không giúp gì cho việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Trung Cộng yêu cầu phía Hoa Kỳ giải quyết các vấn đề liên quan một cách khách quan và không thiên vị. (Thanh Lan)

Không có nhận xét nào: