Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Một cái nhìn về sự mất giá của VNĐ


Nhóm Tuổi Trẻ

Tại sao VNĐ liên tục mất giá ?

Với sự thâm hụt cán cân mâu dịch do yếu kém về kinh tế, chính phủ Việt Nam phải in một số lượng lớn VNĐ, số tiền in được tung ra thị trường quá nhiều làm nó mất giá.
Một nền kinh tế yếu kém không thể mạnh lên nhanh được, VNĐ còn tiếp tục mất giá một thời gian rất lâu nếu không có những cải cách lớn.
Tại sao một tuần nay, các báo Việt Nam được huy động để tránh một cuộc tuộc dốc của VNĐ ?

Vì một tờ giấy in chỉ có giá trị khi mọi người điều tin vào giá trị trao đổi của nó. Họ vẫn còn nghĩ người dân còn ngu dốt và tin một cách mù quáng những gì họ viết. Càng viết nhiều càng làm cho người dân lo vì có ai hiểu được những gì họ viết. Tất cả những lý luận khó hiểu đó là nhằm che dấu một sư thật.
Vậy người có VNĐ phải làm gì ?

Mọi người phải thật cẩn thận, nên đầu tư vào những gì không bị mất giá với thời gian hơn là ham lãi suất 15% của VNĐ. Hãy làm bài toán đơn giản, với lạm phát 12% và lãi suất 5% cho USD. Ta thấy:

15% lãi suất VNĐ – 12% lạm phát = 3% < 5% lãi suất USD

Kết quả đó nói lên rằng hiện tại gởi USD có lợi hơn là gởi VNĐ.

Nhưng mọi người nên cẩn thận hơn nữa vì ngân hàng có thể phá sản. Trong tình hình hiện nay không có gì là không có thể: IMF đã lên tiếng rằng nếu chúng ta hỏi mượn USD thì họ là người quyết định chúng ta phải làm gì [1]. Ông TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia và Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đã nói đến « giải pháp mệnh lệnh hành chính » trên VnEconomy [2].

[1] Nouvelle dévaluation du Dong vietnamien, trang 17, L’Echo Belgium ngay 12/02/2011

[2] http://vneconomy.vn/20110217102614354P0C6/dieu-chinh-ty-gia-kim-khong-duoc-thi-phai-dung-bai-cuoi-cung.htm

Nhóm Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào: