Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Tiếp tục điều chỉnh tỷ giá




Đợt điều chỉnh tỷ giá 11/02 đã được trông đợi



Hôm thứ Bảy 12/02, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều chỉnh tỷ giá thêm 0,1% với tỷ giá bình quân liên ngân hàng nay là 20.713 VND ăn 1 USD.

Một ngày trước đó, tiền đồng đã bị phá giá 8,5% với tỷ giá chính thức 20.900 VND/ 1 USD trong nỗ lực ổn định kinh tế.

Tuy nhiên, nay tỷ giá tiếp tục được điều chỉnh tăng 20 VND so với mức mới. Biên độ giao dịch là 1%, như đã điều chỉnh hôm 11/02.

Như vậy trong giao dịch liên ngân hàng, giá USD có thể dao động từ 20.506 VND - 20.920 VND.

Được biết giá đôla chợ đen hiện là 21.520 VND - 21.580 VND, tăng so với mức 21.450 VND - 21.550 VND hôm thứ Sáu.

Đợt điều chỉnh tỷ giá hôm 11/02 là lần thứ ba trong vòng một năm và thứ sáu trong ba năm trở lại đây, được giới bình luận cho là chỉ dấu rằng chính phủ Việt Nam bắt đầu tìm cách giải quyết những vấn đề kinh tế vốn bị lu mờ trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách quyết liệt.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được dẫn lời trên website của Ngân hàng Nhà nước, nói rằng việc điều chỉnh tỷ giá này cho thấy chính sách điều chỉnh thị trường ngoại hối và tỷ giá "chủ động và linh hoạt, phù hợp với cung-cầu".

Ông Huy cam kết: "Trong thời gian tới, tỷ giá bình quân liên ngân hàng sẽ bám tương đối sát với những diễn biến trên thị trường ngoại hối".

Báo chí trong nước thì nói sau một ngày thứ Sáu nhiều biến động, trong ngày thứ Bảy, giá đôla chợ đen đã phần nào ổn định trở lại.

Trong khi đó, cũng có quan ngại về tác động của đợt phá giá tiền đồng được cho là "lớn nhất từ 1993".

Giới chuyên gia cho rằng cần phải chú ý tới nguy cơ tăng lạm phát, vốn đã ở mức 12% trong tháng 1/2011.

Một khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố theo đuổi "chính sách linh hoạt" về tỷ giá, khả năng một đợt điều chỉnh nữa sẽ xảy ra trong chín tháng tới là rất lớn.

Bình ổn kinh tế

Kể từ 6/2008 tới nay, tiền đồng đã mất giá 20% theo giá hối đoái chính thức.

Đầu năm nay, khi Chính phủ Việt Nam cho hay dự trữ ngoại hối chỉ còn khoảng 10 tỷ đôla, các chuyên gia đã dự đoán điều này sẽ kéo theo điều chỉnh tỷ giá, nhằm khuyến khích xuất khẩu.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng chỉ một biện pháp đó hoàn toàn chưa đủ, nhất là trong việc khôi phục niềm tin vào tiền đồng.

Một số kinh tế gia cho rằng Việt Nam sẽ điều chỉnh mạnh lãi suất cho vay trong một vài tuần tới. Lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định hiện nay là 9%.

Họ cho rằng đây sẽ là một trong các biện pháp khắc phục việc nền kinh tế "quá nóng".

Trong khi đó, Thủ tướng Việt Nam vừa có công điện chuẩn thuận tăng giá điện từ tháng Ba tới.

Ông Nguyễn Tấn Dũng hôm 11/02 đã gửi điện khẩn, yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương "triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, than, xăng dầu theo cơ chế thị trường".

Giá điện bán lẻ đã có một đợt điều chỉnh lớn hồi tháng Ba năm ngoái, tăng bình quân gần 7% so với 2009.

Thế nhưng, Bộ Tài chính cũng quyết định chưa tăng giá xăng trong thời gian trước mắt, hiểu rằng việc tăng giá đồng loạt sẽ gây ra các tác động xã hội khó lường.

Không có nhận xét nào: