Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu nghị quyết về Syria

Khói bốc lên cuồn cuộn từ một nhà máy lọc dầu tại Homs (Syria) ngày 15/02/2012.
Khói bốc lên cuồn cuộn từ một nhà máy lọc dầu
tại Homs (Syria) ngày 15/02/2012.
REUTERS/Mulham Alnader/Handout

Đức Tâm

Chiều nay, 16/02/2012, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tiến hành bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết lên án các vụ đàn áp tại Syria. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vài ngày sau khi Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết tương tự.

Văn bản này do Liên đoàn Ả Rập đưa ra. Một nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho biết là trong mọi trường hợp, dự thảo nghị quyết sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhưng việc thực thi văn bản này sẽ lâu dài và phức tạp.
Trái ngược với cơ chế hoạt động của Hội Đồng Bảo An, quyền phủ quyết không tồn tại ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết được thông qua theo nguyên tắc đa số. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ là một định chế tham khảo, nghị quyết được thông qua không có tính chất ràng buộc, có tính biểu tượng, được coi như một thắng lợi về mặt ngoại giao.
Trước đó, Nga đã đưa ra nhiều đề nghị sửa đổi dự thảo nghị quyết nhưng Liên đoàn Ả Rập đã không chấp nhận.

Để tháo gỡ bế tắc trong hồ sơ Syria, ngày hôm nay, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé gặp đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov, bên lề một hội nghị quốc tế được tổ chức tại thủ đô Áo.
Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc thông báo là thứ trưởng Ngoại giao Địch Tuyển, một chuyên gia về Trung Cận Đông, sẽ tới Syria vào ngày mai. Theo Bắc Kinh, « thông điệp của chuyến đi này là Trung Quốc hy vọng đạt được một giải pháp hòa bình và đúng đắn cho tình hình tại Syria » và Trung Quốc « sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải mang tính xây dựng ».
Về tình hình chính trị tại Syria, hôm nay, phe nổi dậy kêu gọi người dân tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới, dự kiến được tổ chức vào ngày 26/02 tới.
Chính quyền Damas cho rằng đó là một bản Hiến pháp « dân chủ » và chấp nhận đa đảng. Nhưng theo phe đối lập, phần mở đầu và một số điều khoản của bản dự thảo vẫn theo tinh thần của bản Hiến pháp cũ, tổng thống vẫn có những đặc quyền, có quy chế lãnh đạo tuyệt đối và vĩnh viễn…
Trong khi đó, quân đội Syria mở các đợt tấn công vào Hama, thành phố lớn thứ tư của Syria, ở phía tây và vào khu vực Deraa, cách thủ đô Damas khoảng 100 km về phía tây nam. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, trong ngày hôm qua, có ít nhất 36 người thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: