Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Trung Quốc : Chính quyền trả thi hài lãnh đạo nổi dậy Ô Khảm cho gia đình

Bà Tiết Kiện Uyển thắp nhang cầu nguyện cho người cha Tiết Kim Ba, lãnh tụ phong trào nổi dậy ở Ô Khảm, chết ngày 11/12/2011 khi bị giam giữ. Ảnh chụp ngày 16/02/2012.
Bà Tiết Kiện Uyển thắp nhang cầu nguyện cho
người cha Tiết Kim Ba, lãnh tụ phong trào nổi dậy
ở Ô Khảm, chết ngày 11/12/2011 khi bị giam giữ.
Ảnh chụp ngày 16/02/2012.
Ảnh : Stéphane Lagarde / RFI

Anh Vũ
Rốt cuộc thì hôm nay, 16/02/2012, chính quyền Trung Quốc đã phải trả xác của lãnh đạo cuộc nổi dậy của những người nông dân ở làng Ô Khảm cho gia đình về chôn cất, hơn ba tháng sau khi người này bị chết tại trụ sở công an. Tuy nhiên gia đình nạn nhân vẫn bị cấm đưa thi thể ông Tiết Kim Ba về làng Ô Khảm mai táng.

Trong cuộc đấu tranh của các nông dân bị mất đất ở làng Ô Khảm (Quảng Châu – Trung Quốc), hôm 11/12/2011, ông Tiết Kim Ba đã bị chết một cách mờ ám tại trụ sở công an. Cái chết của ông sau đó đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong dân làng. Nhiều cuộc biểu tình của người dân Ô Khảm đã bùng lên dữ dội đòi công bằng lẽ phải khiến chính quyền sau đó phải nhượng bộ, như cách chức lãnh đạo địa phương, cho dân bầu lại đại diện chính quyền…
Nhưng sợ rằng việc trả xác ông Tiết Kim Ba cho gia đình sẽ lại gây làn sóng phẫn nộ mới ở Ô Khảm, chính quyền vẫn chần chừ từ hàng tháng nay. Cuối cùng thì hôm nay gia đình nạn nhân quá cố cũng đã được gọi lên để nhận lại thi hài người thân, với điều kiện không được đưa về làng Ô Khảm mai táng.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Trung Quốc tường trình :
” Suốt ba tháng nay, bà Tiết Kiện Uyển vẫn liên tục đòi chính quyền trả thi hài cha bà ông Tiết Kim Ba, người lãnh đạo cuộc nổi dậy của dân làng Ô Khảm. Ba tháng qua, cả gia đình vẫn đi tìm công lý. Cuối cùng thì sáng hôm nay, chính quyền đã chấp nhận cho thân nhân người quá cố tới nhà xác của thị trấn Sán Vĩ.
Chồng của bà Tiết Kiện Uyển cho RFI biết : “Chúng tôi đang ở nhà xác của Sán Vĩ để chuẩn bị đưa xác ông về Lục Phong. Chính quyền cấm chúng tôi mang thi hài của Tiết Kim Ba về Ô Khảm. Đây là điều vô lý, chúng tôi không thể nghị họ lại làm như vậy. Nhưng chúng tôi không có cách nào khác. Từ lâu nay gia đình chúng tôi rất đau buồn về việc này”.
Lục Phong là một thị trấn nằm cách khu làng nổi dậy 8 km. Chúng tôi đã tới đây hồi cuối tuần qua. Người con gái ông Tiết Cẩm Ba giải thích với chúng tôi rằng chính quyền sợ cố lãnh tụ nổi dậy trở thành người tử vì đạo. Bà nói « Họ sợ nếu thi hài ông được đưa trở lại làng thì sẽ gây lên làn sóng xúc động và phẫn nộ trong dân làng. Họ nói chúng tôi phải chôn cha chúng tôi trong hố chôn chung. Nhưng người Trung Quốc vẫn có câu « Lá rụng về cội ».
Từ đầu tháng này, các cuộc bầu cử đã diễn ra để bầu ra những người đại diện cho dân làng Ô Khảm. Theo thân nhân của ông Tiết Kim Ba, chính quyền có thể đã đề nghị bồi thường cho gia đình 900.000 nhân dân tệ, tương đương với 110.000 euro. “

Không có nhận xét nào: