Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Chính phủ tăng tuyên truyền về Tiên Lãng

Căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn và bà Nguyễn Thị Thương sau vụ 'cưỡng chế'

BBC – Chưa đầy 24 giờ sau cuộc họp về vụ Tiên Lãng, trang web chính phủ Việt Nam đăng một loạt bài nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân”.
Trang web chính phủdẫn lời một số luật sư có tiếng nói họ “tâm đắc, đồng tình” với kết luận mà Thủ tướng đưa ra trong cuộc họp về vụ cưỡng chế, thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nói: “Tôi rất tâm đắc với kết luận của Thủ tướng.”
Còn ông Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cũng nói “Sự chỉ đạo của Thủ tướng là đầy đủ, toàn diện và kịp thời.”
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, tôi cho rằng cần kiên quyết làm rõ nguyên nhân, động cơ dẫn đến sự sai phạm của một số cán bộ.”
Hai luật sư khác được bài báo dẫn lời cũng bày tỏ sự đồng tình với Thủ tướng.
Phóng viên cổng thông tin điện tử chính phủ còn dẫn lời ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, “đánh giá rất cao kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết vụ việc rất phức tạp và nhạy cảm của chính quyền địa phương”.
Trong một bài khác, nhiều người dân ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, nói Thủ tướng đã có kết luận “khách quan, chặt chẽ, thấu tình đạt lý”.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, được trích lời nói: “Gia đình chúng tôi biết ơn Thủ tướng và các cấp ngành đã vào cuộc kịp thời đối với sự việc này.”
Ngoài ra, trang web chính phủ Việt Nam trong ngày hôm nay đăng thêm một số bài khác, với ý kiến chung là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã “góp phần làm yên lòng” dư luận cả nước.
“Gia đình chúng tôi biết ơn Thủ tướng và các cấp ngành đã vào cuộc kịp thời đối với sự việc này.”
Bà Nguyễn Thị Thương (Nguồn: Trang web Chính phủ Việt Nam)
Việc tuyên truyền này cho thấy ê kíp làm truyền thông của chính phủ đang nỗ lực tận dụng internet làm công cụ chuyển tải thông tin nhanh chóng.
Nó cũng chứng tỏ tầm quan trọng chính trị của vụ Tiên Lãng, mặc dù từ lâu vẫn xảy ra nhiều bất bình quanh việc giải tỏa và đền bù liên quan đất đai tại Việt Nam.
Ý kiến trên mạng
Ảnh hưởng lan tỏa của vụ việc dường như giúp cả những ý kiến không hoàn toàn “tâm đắc” với Thủ tướng cũng xuất hiện trên báo chí nhà nước.
Trên trang báo Giáo dục Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước “hoan nghênh Thủ tướng” nhưng yêu cầu “phải kỷ luật Đảng một cách nghiêm minh”.
Ông nói: “Nếu dừng lại như thế này thì có thể nói là chỉ giải quyết nửa với thôi.”
Bấm Phát biểu trên BBC, luật gia Lê Hiếu Đằng cũng chia sẻ: “Tôi hơi thất vọng về kết luận của Thủ tướng, mặc dù Thủ tướng xác nhận việc làm của Hải Phòng và Tiên Lãng là sai trái.”
Trên mạng internet xuất hiện đủ loại ý kiến, bình luận mà dường như chưa bị sự kiểm duyệt của chính phủ.
Người chủ Bấm trang điểm báo Ba Sàm nhận xét: “Một thắng lợi vang dội của NHÂN DÂN, theo lối chưa từng thấy từ khi ‘đời ta có đảng’.”
“Về chính phủ: phản ứng chậm, nhưng gần như không ngăn chặn báo chí suốt từ đầu cho tới giờ và có được kết luận tàm tạm hôm qua cũng là đáng … không bị chê trách lắm trong tình thế hiện nay.”
“Hy vọng họ bình tĩnh, tỉnh táo hơn sau cú sốc quá lớn này,” vị chủ trang nói.
Bấm Blogger Beo nhận định kết luận của Thủ tướng mang nhiều hàm ý.
Theo blogger này, “Điều II.3, khép nhà anh Vươn vào tội ‘giết người và chống người thi hành công vụ’, khung hình có mức án tối đa tử hình. Giảm nhẹ cũng trên chục năm.”
“Cấp thành phố sẽ hi sinh thêm một bác, rất nhiều khả năng là bác vạ miệng buột ra câu dân phá nhà ông Vươn.”
Blogger này kết luận: “Cũng phải vỗ tay cho nhà anh nào soạn cái kết luận cho thủ tướng. Rõ ràng, thẳng thắn, ý tại ngôn ngoại – vui lòng cả chú bắn lẫn chú bị bắn.”
Bấm Blogger Cu Làng Cát khen ngợi: “Kết luận của Thủ tướng là cánh cửa mở ra cho các cơ quan tố tụng, Trung ương Đảng…có cơ sở để làm việc minh bạch.”
Nhưng một người khác, Bấm blogger Mai Xuân Dũng, lại nói kết luận của Thủ tướng gây “thất vọng về quyết tâm chỉnh đốn đảng, bộ máy lãnh đạo nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI vừa qua”.

Không có nhận xét nào: