Pages

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Làng ở Chiết Giang bắt chước Ô Khảm (Wukan): Khai trừ các quan chức địa phương


Dân làng Panhe Village diễu hành quy mô.
Họ thống trị làng mình bây giờ, sau khi các
quan chức địa phương bỏ chạy. (Weibo.com)

Tang Mingtheepochtimes.com
Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

Hàng ngàn người dân ở hai ấp trong một huyện ven biển ở phía đông nam Trung Quốc đã phản đối các quan chức chính quyền địa phương đã lặng lẽ bán đất của xã. Sau các cuộc biểu tình mạnh mẽ, các quan chức Đảng làng chạy trốn, và ngôi làng bây giờ thuộc về tay của quần chúng. Nó không phải Ô Khảm, nhưng là các làng Đông và Tây Panhe, quận Cangnan, tỉnh Chiết Giang. Ông Chen, một cư dân, nói qua điện thoại với The Epoch Times rằng dân làng đã tổ chức các cuộc biểu tình bảo vệ quyền lợi ở quy mô lớn kể từ tháng 10 năm ngoái. Các cuộc biểu tình liên tục dẫn đến việc nhân viên chính phủ làng bỏ chạy, ông nói, và bây giờ khỏang 5.000 tự cai quản. Chen nói rằng họ có một cảm giác của sự thống nhất và tự chủ. Không rõ ngày các quan chức địa phương bỏ chạy là ngày nào.

Một dân làng, Lu Yeqin, nói với New Tang Dynasty TV, “cán bộ làng bán đất. Một phần đất thuộc về dân làng, nhưng các cán bộ đã không trả tiền cho người dân sau khi bán đất, vì vậy chúng tôi không thể chấp nhận. Đất này là từ tổ tiên của chúng tôi. Chúng tôi sống trên đất, nhưng bây giờ nó đã bị bán. “
Ông Lu, một dân làng, nói với The Epoch Times rằng các nhà phát triển lấp các ao nuôi cá để xây dựng nhà máy, bắt đầu vào tháng 10. Chỉ sau khi công trìnhxây dựng bắt đầu người dân mới nhận ra rằng đất của họ đã được bí mật bán bởi các quan chức Đảng vào năm 2006.
Cuộc biểu tình tháng 10 đã nổ ra khi dân làng bắt đầu xé rách các bức tường bao quanh đất của công trình dựng nên bởi các nhà phát triển, làm hư hỏng một số thiết bị của họ. Một số lượng lớn cảnh sát ào tới để đàn áp đám đông, làm bị thương nhiều người. Ông Lu cho biết anh trai của ông đã bị bắt vào ngày hôm đó, cùng với khoảng 10 người khác, sáu người trong số đó chưa được thả, theo ông Lu.
Ông Chen nói với The Epoch Times rằng dân làng đã được lấy cảm hứng từ những chiến thắng của dân làng Ô Khảm. Họ quyết định tổ chức các cuộc biểu tình, tập hợp người dân từ cả hai phía Đông và Tây của thôn Panhe, cũng như làng Pinan. Họ tuần hành tới văn phòng chính phủ, mà bây giờ là một tòa nhà trống.
“Chiến thắng của dân làng Ô Khảm là một ví dụ cho nông dân không có đất. Dân làng của làng Panhe muốn thoát khỏi sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Chúng tôi xuống đường và hô to những khẩu hiệu, hy vọng sẽ khơi dậy sự chú ý của các cấp cao hơn của chính phủ. Nếu chính phủ không giải phóng dân làng và giải quyết vấn đề của đất, dân làng sẽ làm vệ các phong trào bảo vệ quyền lợi lớn hơn, “ông Chen nói.
Khi ông Chen nói chuyện qua điện thoại di động của mình vào sáng ngày 5 tháng 2, âm thanh của cồng chiêng nghe được qua điện thoại. Ông nói rằng kể từ khi họ đã không hành quân đến chính quyền thành phố Bacao cách đó vài dặm, họ đã không bị sách nhiễu bởi cảnh sát.

Không có nhận xét nào: