Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Phó chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác Bắc Kinh – Washington

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn văn tại Washington ngày 15/02/2012.
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn
 văn tại Washington ngày 15/02/2012.
REUTERS/Kevin Lamarque

Đức Tâm
Trong cuộc gặp các doanh nghiệp Mỹ tại Washington này 15/02/2012, phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong các hồ sơ kinh tế, quốc tế. Lãnh đạo số một trong tương lai của Trung Quốc cũng đồng thời lưu ý Hoa Kỳ không nên ủng hộ Đài Loan, Tây Tạng đòi độc lập.

Theo ông Tập Cận Bình, đã đến lúc « quan hệ Mỹ-Trung cần có một bước khởi đầu mới mang tính lịch sử », Bắc Kinh và Washington phải cố gắng tạo ra « một kiểu quan hệ mới giữa hai cường quốc trong thế kỷ 21 ».
Lãnh đạo Trung Quốc cho rằng : « Thế giới hiện nay đang trải qua những thay đổi sâu sắc, Trung Quốc và Hoa Kỳ phải vượt qua những thách thức đó, chia sẻ trách nhiệm trong các công việc quốc tế ».
Ông Tập Cận Bình nói rằng hai cường quốc « phải cố gắng tránh hiểu nhầm nhau và đưa ra những sai lầm trong nhận định », « đồng thời thành thực tôn trọng những lợi ích hàng đầu và các mối quan tâm chính » của mỗi bên.

Cũng trong dịp này, phó chủ tịch Trung Quốc nhắc lại là Bắc Kinh hy vọng Washington « thực sự chấp nhận rằng Tây Tạng là một bộ phận gắn liền của Trung Quốc và sẽ thận trọng trên các chủ đề liên quan đến Tây Tạng ».
Sáng ngày hôm qua, hai chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã tiếp ông Tập Cận Bình. Mặc dù nội dung cuộc gặp không được tiết lộ, nhưng theo giới quan sát, phía Mỹ chắc chắn đề cập đến vấn đề tỷ giá thấp của Nhân dân tệ so với đô la, giúp hàng hóa Trung Quốc có tính cạnh tranh cao và làm cho cán cân thương mại của Hoa Kỳ bị thâm hụt nặng nề. Tổng thống Barack Obama cho biết là ông đã yêu cầu chính quyền Washington lập một ban điều tra về các hoạt động thương mại không lành mạnh của phía Trung Quốc.
Trước đó, hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Hoa Kỳ lần lượt tiếp phó chủ tịch Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình đã tìm cách trấn an Ngoại trưởng Hillary Clinton là Bắc Kinh sẽ tiếp tục các nỗ lực cải thiện tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc.
Cho đến trưa hôm qua, các nội dung chính trị, kinh tế trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của phó chủ tịch Trung Quốc coi như kết thúc. Chiều hôm qua, ông Tập Cận Bình đi thăm tiểu bang Iowa và gặp gỡ các sinh viên Mỹ học tiếng Hoa.

Không có nhận xét nào: