Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

19 tháng 5 – một điều ước

Chào Bác,
Hôm nay là ngày cứ coi như sinh nhật của Bác đi, dù ai nói ngã nói nghiêng; chẳng hạn như lời ông Vũ Thư Hiên, con của ông Vũ Đình Huỳnh thư ký riêng của Bác, nói trong DVD Sự Thật Về Hồ Chí Minh rằng, cha ông được Bác ra lệnh tổ chức ngày sinh nhật 19/5/1946 cho Bác để dân chúng khỏi thắc mắc tại sao Bác lại đón quan toàn quyền Pháp D’Argenlieu long trọng với cờ xí treo khắp Hà Nội như vậy (1). Không ngày này thì ngày khác, đàng nào bác cũng phải có một ngày sinh nhật. Vấn đề nữa là năm sinh của Bác lại nhiều vô kể. Theo ông Ngô Đức Diễm dân Đức Thọ, Hà Tĩnh, cách Làng Sen của Bác chừng 20 phút/ freeway, tức nếu lái xe trên xa lộ San José, tiểu bang California của nước America tức Mỹ-Cút, sưu tầm thì:

“Về ngày sinh và năm sinh, cho đến nay, người ta vẫn chưa có thể xác quyết Hồ Chí Minh thật sự sinh ngày nào, tháng nào năm nào! Theo báo chí tuyên truyền của Đảng cộng sản, Hồ Chí Minh sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890. Thế mà trong đơn xin vào học trường thuộc địa Pháp với cái tên Paul Thành, họ Hồ lại khai là sinh năm 1892 tại thành phố Vinh. Thề rồi tại sở cảnh sát Paris, dưới tên Nguyễn Ái Quốc, họ Hồ lại khai là sinh ngày 15 tháng 1 năm 1894! Ba năm sau, tại Bá Linh, họ Hồ đã đổi tên là Chang Vang và đổi ngày và năm của mình, khai là sinh ngày 15 tháng 2 năm 1895. Trong cuốn”những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch” họ Hồ đã giả danh Trần Dân Tiên, khai là sinh ngày 19 tháng 5 năm 1895!”
Thôi thì không gì quý hơn… tài liệu Đảng, cứ xem như Bác sinh năm 1980, ngày đón toàn quyền Pháp, à quên ngày 19/5, cho nó chắc ăn. Tèo chúc mừng sinh nhật thứ 122 Bác!
Nhưng viết “chúc mừng sinh nhật thứ 122 Bác!”, “bác” cộc lốc thì cũng kỳ. Phải bác gì nữa chứ! Sau khi đã gạt sang một bên một lô họ khác như Paul (Thành), Lê (Văn Ba), Lý (Thụy), Tống (Văn Sơ), Vương (Chí Sơn), Chang (Vang), Già (Thu), Trần (Dân Tiên), Lin… Tèo vẫn chưa nắm bắt quán triệt thông suốt, còn dao động niềm tin vào họ bác Nguyễn hay Hồ. Theo tài liệu Đảng thì ông nội Bác là cụ Nguyễn Sinh Nhậm; theo Giáo sư Trần Quốc Vượng, cũng là từ Đảng mà “nên” cả, viết trong cuốn “Trong Cõi”, cũng như Website namdan.gov. vn thì ông nội đích thực của Bác là cụ Hồ Sĩ Tạo. Nhưng suy cho cùng, tin ai bằng tin Bác: cuối đời, giữa hai người… ông nội ấy, Bác đã chọn ông Hồ, nên trên lăng Bác, các chú ấy đã không ghi “Chủ tịch Nguyễn Chí Minh”.
Thế là Tèo tư tưởng đã thông về ngày sinh nhật Bác, 19 Tháng 5. Mừng sinh nhật thứ 122 bác Hồ hôm nay, Tèo thắp ba ngọn nhang to nhất Chợ Lớn, ra đứng giữa trời vái vái, mồm lẩm bẩm: giá như Ông Trời cho Tèo có được một điều ước, Tèo ước chi đừng có ngày 19 tháng 5 của 122 năm về trước. Cho dân Việt Nam đỡ khổ, đất biển Việt Nam không bị teo tóp lại, như hôm nay.
Chào Bác,
Cu Tèo
(Cựu cháu ngoan)

Không có nhận xét nào: