Pages

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Bộ Ngoại Giao Điều Trần Tại QH Mỹ: Xem Xét Đưa VN Vào Lại Danh Sách CPC; Đòi VN Thả Tự Do 100 Tù Nhân Lương Tâm

Giới chức Hoa Kỳ nói rằng mối quan hệ với Việt Nam kết chặt với sự cải thiện hồ sơ nhân quyền.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ “mối quan tâm sâu sắc” hôm Thứ Ba đối với việc làm xấu đi tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, rằng họ nghiên cứu xem thử chính quyền có nên bao gồm trong Việt Nam trong danh sách đen các quốc gia đàn áp tự do tôn giáo [tức là CPC].

Mô tả tình trạng là “không thể chấp nhận được,” người đứng đầu về nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Michael Posner nói rằng ước muốn của Hà Nội gia tăng hợp tác với Hoa Kỳ là tuỳ thuộc vào tiến trình đo được của việc cải thiện hồ sơ nhân quyền.


Posner, Phụ Tá Ngoại Trưởng đặc trách về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động, nói tại cuộc điều trần được tổ chức bởi Ủy Ban Nhân Quyền Lantos của Hạ Viện Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, rằng, “ Tạ Việt Nam hiện nay, tôn trọng nhân quyền tiếp tục bị xấu đi, như đã từng xảy ra trong nhiều năm trước.”

Posner nói tiếp rằng, “Đây là những vấn đề quan tâm sâu sắc đối với chính phủ Hoa Kỳ.”

Khi được hỏi ông Posnẹr chấm điểm về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam thế nào, giới chức Bộ Ngoại Giao này trả lời “không mấy khích lệ và không thể chấp nhận được.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Chúng tôi đã từng nói rõ với chính quyền Việt Nam rằng ước muốn hợp tác của chúng tôi để có mối quan hệ chiến lược chặt chẽ tuỳ thuộc vào tiến trình tôn trọng nhân quyền của họ [VN]. Chúng tôi đã không thỏa mãn những gì đang diễn ra và chúng tôi tiếp tục nêu ra những vấn đề này.”

Tại cuộc điều trần, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Quyền Lantos của Quốc Hội Frank Wolf đề nghị cách chức Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear, rằng ngoại giao không đi sâu một cách hiệu quả vào cộng đồng bất đồng chính kiến.

Wolf nói rằng, “Ông ấy không xử sự vấn đề này một cách nghiêm túc... Ông ấy đã thất bại khi đụng đến nhân quyền.”

Posner đặc biệt chỉ ra 4 lãnh vực mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nêu quan tâm với chính quyền Việt Nam, gồm tiếp tục bỏ tù những nhà hoạt động nhân quyền và giới hạn quyền tự do truyền thông.

Posner nói rằng Hoa Kỳ phỏng đoán rằng Việt Nam đang giam cầm khoảng 100 tù nhân lương tâm, và kêu gọi phải trả tự do cho họ.

(Việt Báo)

Không có nhận xét nào: