Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

ĐCSVN và dân chủ XHCN


Phạm Anh Tuấn
(TTHN)

Dân chủ XHCN là một khái niệm dựa trên chủ nghĩa Mác-Lê, được xây dựng trên lý thuyết “dân chủ nhất nguyên” hay còn gọi là “dân chủ tập trung”. Tính nhất nguyên chính trị được thể hiện ở chỗ Đảng Cộng sản là người lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
ĐCSVN qua quá trình trên 70 năm xây dựng XHCN ở Vịêt Nam và sao chép nguyên văn các tư tưởng, tài liệu, chánh sách của các nước trong hệ thống cộng sản xoay mãi và xoay mãi cái nguyên tắc: “tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân và nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp” và đến bây giờ cũng không thấy lối ra.
Cũng cái nguyên tắc đó mà hầu hết các quốc gia trên trái đất này đã tìm ra chân lý và đã thành lập một hệ thống pháp quyền đem nhân dân và đất nước họ đết hết đĩnh cao này đến đĩnh cao nọ, đào tạo không biết bao nhà bác học lừng lẫy, nhân tài rãi ra khắp thiên hạ. Còn Việt Nam ta thì cũng cái nguyên tắc đó mà ĐCSVN quay lưng lại với nhân tài, trí thức, nhân dân và còn tệ hơn là truy diệt họ.

Nếu nói là ĐCSVN thực sự thực hiện cái nguyên tắc đó thì tôi e rằng trên 90% dân Việt Nam nói là không. Tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân là đúng, nhưng trên 70 năm nay quyền lực nhà nước là thuộc về ĐCSVN, trên thực tế là thuộc về mười mấy con linh cữu trong BCT, hết con này lên đến con khác lên thay, rồi nay lại cơ cấu cho con cháu mình lên thay, thế thôi. Mọi đảng viên ĐCSVN đều không có quyền gì cả. Nhân dân cũng thế, không có quyền gì cả.
Từ ngàn xưa dân tộc ta đã từng sống trên nguyên tắc “tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân”. Ngay cả ông vua, bà chúa còn biết tự mình kiểm sóat hành động, giao quyền giám sát quyền lực của mình cho các quan giám sát để vua không vượt quá quyền lực. ĐCSVN có trao quyền này cho ai không? Xin thưa, không. Nhiều lắm là họ đóng cửa kín mít, làm báo cáo, phê bình, kiểm điểm rồi đâu cũng hoàn vào đó.
Cái nguyên tắc “nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp” hòan tòan sai trái. Quyền lực đi đôi với tha hóa, tham nhũng, tệ nạn và nhất là bán linh hồn cho, xin lỗi, cái lồn, cái tài sản, nếu không nói là bán nước. Quyền lực phải luôn luôn được giám sát. Tại sao ta nhận ra được ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp mà lại không nhận ra được là chúng phải bị giám sát. Cả ba quyền này gộp lại mà không bị giám sát thì chỉ có con đường tự sát, đưa đất nước đến chổ suy tàn, đưa nhân dân từ lầm than này đến lầm than khác, giết hết mọi nhân tài, phá hủy tài nguyên quốc gia, tàn phá văn hóa trên bốn ngàn năm của dân tộc. Chỉ có linh cữu mới không thấy hoặc không muốn biết đến sức tàn phá của cái nguyên tắc phản dân hại nước này.
Nhân tài, trí thức thời đại nào cũng có. Trong 100 năm trở lại Việt Nam ta đã thấy vô số nhân tài trí thức xuất hiện để chống ngọai bang, để giúp ĐCSVN đến chỗ thành công. Tại sao mấy chục năm trở lại đây, rõ rệt nhất là từ sau 30-4-1975, nhân tài không xuất hiện và trí thức quay lưng lại với ĐCSVN, với tiền đồ của tổ quốc? Tại vì họ bị ngược đãi, tại vì họ biết là sẽ bị sai khiến làm những việc trái với lương tâm, tại vì họ biết là những cống hiến của họ bị trù dập? Tại vì họ biết cái ĐCSVN là cái ung nhọt không thể chữa được nữa? Tại vì họ biết cái nguyên tắc dân chủ XHCN chỉ là một khái niệm mà không bao giờ thành hình được? Tại vì họ mong có ngày cái ĐCSVN sẽ sụp đỗ để họ xây dựng cái gọi là “dân chủ tư sản” còn gọi là “dân chủ đa nguyên” mà ở đó quyền con người được coi trọng, tam quyền phân lập, đất nước chỉ có đi lên chứ không bị một lực cản, một ung nhọt, hay cái bầy sâu nào làm chậm lại cả?

Không có nhận xét nào: