Pages

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Robin Gibb, giọng ca hớp hồn của nhóm Bee Gees vừa chợt tắt

Robin Gibb trong nhóm Bee Gees tại lễ trao giải World Music Awards ở Monte Carlo (Monaco) ngày 18/05/2010.
Robin Gibb trong nhóm Bee Gees tại lễ trao giải World Music Awards ở Monte Carlo (Monaco) ngày 18/05/2010.
REUTERS/Sebastien Nogier/Files
Tuấn Thảo
 
Trong ban tam ca Bee Gees, Robin Gibb là người có âm vực sâu rộng nhất : chất giọng thánh thót, cao vút, làn hơi khỏe khoắn đầy đặn, rõ trong từng nốt nhạc, bén trong mỗi âm sắc. Giọng ca thần sầu của nhóm Bee Gees vừa từ trần tại Luân Đôn hôm qua 20/05/2012 ở tuổi 62, vì bệnh ung thư ruột.
Căn bệnh đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010, Robin Gibb đã chống chọi trong gần hai năm. Nhập viện trở lại để điều trị hồi đầu tháng Tư vừa qua, Robin rốt cuộc cũng không thoát nổi chứng bệnh hiểm nghèo. Ngày anh vĩnh viễn ra đi để lại nhiều thương tiếc cho giới hâm mộ và làm tiêu tan hoàn toàn hy vọng tái hợp của ban nhạc, vì Robin là một trong hai giọng ca chính.

Trong ba thành viên sáng lập ban đầu, nay chỉ còn lại một gương mặt duy nhất là Barry Gibb. Cách đây 9 năm, Maurice Gibb đã qua đời (2003) tại Miami, bang Florida, cũng vì bệnh đường ruột. Dù vậy, Robin và Barry vẫn đã nhiều lần họp mặt lại trong đợt biểu diễn vào năm 2006 và 2009.
Xuất thân từ một gia đình người Anh di cư sang Úc, ban nhạc Bee Gees đã trình làng album đầu tay vào năm 1965, nhưng thật ra nhóm này bắt đầu đi hát từ năm 1959. Sau hai album đầu phát hành tại Úc, ba anh em nhà họ Gibb nổi danh trên thị trường quốc tế từ năm 1967, ghi âm hàng loạt ca khúc ăn khách. Chỉ riêng trên thị trường Anh Mỹ, nhóm này có đến 25 bản nhạc lọt vào Top Ten, tám lần chiếm hạng đầu thị trường Hoa Kỳ, sáu lần tại Anh Quốc.
Những giai điệu như I Started a Joke, Holidays, Massachusetts, rồi How Deep Is Your Love, Stayin' Alive, hay Night Fever đã trở thành những điệp khúc luôn vang vọng trong đầu người hâm mộ.
Trong gần nửa thế kỷ đi hát, nhóm Bee Gees đã ghi âm 22 album studio và 5 album nhạc sống (live) và nhạc phim. Với gần 240 triệu album bán trên toàn thế giới, Bee Gees đứng hạng thứ 5 trong số các nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại, sau ông hoàng Michael Jackson, nhóm Tứ Quái The Beatles, thần tượng nhạc rock Elvis Presley và bộ tứ Thụy Điển ABBA.
Nét độc đáo của ban tam ca Bee Gees nằm ở nhiều điểm, nhưng quan trọng nhất vẫn là họ là phái nam mà chuyên hát bằng giọng óc (voix de tête). Cách hát hợp xướng của họ vừa tinh tế vừa phức hợp, xen kẽ giọng chính với ca bè, lúc thì đồng thuận, khi thì đối nghịch. Tât cả những yếu tố này cộng hưởng thêm với các giai điệu du dương ngọt ngào, một lối hòa âm quyền quyện lớp lớp, tạo ra hiện tượng Bee Gees, ban tam ca nhạc pop xuất sắc nhất mọi thời đại.
Để biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của nhóm Bee Gees, mời quý thính giả và các bạn đón nghe chương trình Góc vườn Âm nhạc của ban tiếng Việt đài RFI, trong một kỳ tới.

Không có nhận xét nào: